Một nhà hàng 4 sao nếu muốn được công nhận phải trải qua nhiều vòng đánh giá xếp hạng. Trước tốc độ phát triển nhanh của ngành du lịch, ẩm thực, việc xếp hạng nhà hàng theo bậc thang từ 2 đến 5 sao cũng ngày càng được chú trọng tại Việt Nam. Trong các chia sẻ dưới đây, Hà Tiên chia sẻ đến bạn cách thức để xếp hạng một nhà hàng chuẩn 4 sao.
Mục lục
Nhà hàng 4 sao là gì?
Muốn tìm hiểu tiêu chí xếp hạng nhà hàng 4 sao. Trước hết bạn cần hiểu rõ định nghĩa nhà hàng này là gì.
Khái niệm
Nếu so sánh với nhà hàng 2 sao hay 3 sao, nhà hàng 4 sao có quy mô hoạt động lớn hơn, chỉ xếp sau nhà hàng 5 sao. Đây thường là những công trình nhà hàng gắn với khách sạn đẳng cấp, sở hữu kiến trúc độc đáo có tính thẩm mỹ cao.
Ảnh 1: Nhà hàng 4 sao xếp thứ hai trong thang điểm đánh giá nhà khách sạn
Không chỉ phải đảm bảo về tính thẩm mỹ mà một nhà hàng 4 sao còn phải sở hữu vị trí thuận lợi, thiết kế nhà bếp và các công trình phụ trợ tiện nghi.
Tại Việt Nam hiện nay đã có khá nhiều nhà hàng được công nhận chuẩn 4 sao. Trong đó, tập trung chủ yếu tại một số trung tâm du lịch lớn. Chẳng hạn như Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Phú Quốc,…
So sánh nhà hàng 4 sao và 5 sao
Nếu phân tích cho kỹ càng có lẽ bài viết này không đủ thời lượng để so sánh nhà hàng 4 sao và 5 sao. Bạn chỉ cần hiểu một cách nôm na rằng nhà hàng 5 sao có quy mô hoạt động lớn hơn so với nhà 4 sao.
Ảnh 2: Hình ảnh nhà hàng 5 sao
Các tiện nghi, thực đơn trong nhà hàng 5 sao phải đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe hơn. Nói chung khi được công nhận nhà hàng 4 sao chính là bước tiền đề để nhà hàng đó thăng hạng lên 5 sao.
Tiêu chí xếp hạng nhà hàng 4 sao
Quá trình xếp hạng một nhà 4 sao cần trải qua vô số bước đánh giá. Người ta sẽ xem xét từ vị trí cảnh quan đến nhiều yếu tố khác. Đồng thời, trước đó nhà hàng phải đạt chuẩn 2 sao và 3 sao trước.
Vị trí cảnh quan
Toàn bộ nhà hàng đạt tiêu chuẩn 4 sao đa phần sở hữu vị trí thuận lợi, nơi có hệ thống đường giao thông di chuyển tiện lợi. Có nghĩa từ vị trí của nhà hàng, thực khách có thể di chuyển dễ dàng tới các khu vực gần hoặc xa trung tâm thành phố.
Ảnh 3: Nhà hàng 4 sao cần xây dựng tại vị trí có đường giao thông thuận lợi
Cảnh quan xung quanh nhà hàng cần thoáng mát, có không gian xanh nhất định, không khí trong lành.
Kiến trúc nhà hàng
Bên cạnh tiêu chuẩn về vị trí, một nhà hàng 4 sao cũng cần đáp ứng yêu cầu về kiến trúc. Theo đó kiến trúc phải hài hòa, tạo thuận lợi tối đa cho các hoạt động của thực khách và đội ngũ nhân viên.
Ảnh 4: Kiến trúc nhà hàng cần hài hòa với không gian xung quanh
Không gian nội thất và ngoại thất cần phải tiện nghi, thiết kế mang tính hài hòa kinh tế. Đặc biệt một nhà hàng 4 sao luôn phải bố trí lối đi riêng cho người khuyết tật.
Nhà hàng có xu hướng gắn liền với khách sạn. Do đó cảnh quan sân vườn cần thoáng mát, tạo tính gần gũi với thiên nhiên. Tóm lại thiết kế nhà hàng cần ăn nhập với không gian xung quanh và khách sạn gắn liền hoạt động.
Menu các món ăn chắc chắn là một trong những tiêu chí quan trọng nhất trong xếp hạng một nhà hàng 4 sao. Theo đó, menu món ăn luôn cần đảm bảo tính đa dạng, thay đổi theo từng mùa, phù hợp với thị hiếu của thực khách.
Ảnh 5: Menu món ăn đa dạng
Hình ảnh trong menu và món ăn thực tế phải giống nhau. Các nguyên liệu chế biến chính và phụ đúng theo giới thiệu menu. Quan trọng nhất tất cả món ăn phục vụ tiệc sẽ phải chế biến từ nguồn thực phẩm an toàn, không chứa thành phần độc hại.
Thái độ của nhân viên
Nhân viên phục vụ trong mỗi nhà 4 sao cần trải qua đào tạo bài bản, từ chuyên môn nghiệp vụ đến thái độ với khách hàng. Nhân viên phục vụ bàn không chỉ nắm rõ thực đơn, mà còn phải am hiểu về quy trình chế biến. Từ đó, tư vấn tốt nhất cho thực khách mới lần đầu đến với nhà hàng.
Ảnh 6: Thái độ phục vụ của nhân viên rất quan trọng trong xếp hạng nhà hàng
Mỗi nhân viên phục vụ nên có thái độ niềm nở, thân thiện với tất cả thực khách. Chính thái độ phục vụ của đội ngũ nhân viên sẽ góp phần tăng khả năng quay lại của khách hàng.
Khu vực quầy bar, nhà hàng
Nếu nhà hàng gắn liền với khách sạn thì số ghế phải bằng 80% so với số giường. Đồng thời, nhà hàng nên phục vụ cả món Âu và món Á. Khu vực nhà hàng nên tách rời với khu vực sảnh đón tiếp, bố trí đầy đủ phòng vệ sinh cho nam và nữ tại khu vực riêng biệt.
Ảnh 7: Số ghế tối thiểu đặt 80% so với số giường nếu nhà hàng gắn với khách sạn
Trong các khu vực phụ cận nên có tối thiểu một quầy bar, đối với khu du lịch nghỉ dưỡng thì cần phải bố trí 2 quầy bar. Đặc biệt, nhà hàng 4 sao nên có một khu vực dành riêng cho khách hàng hút thuốc.
Khu vực nhà bếp
Ảnh 8: Khu vực nhà bếp của nhà hàng 4 sao cần trang bị đầy đủ thiết bị nấu nướng
Mỗi khi xếp hạng một nhà hàng 4 sao, các chuyên gia luôn xem xét chi tiết khu vực nhà bếp có đảm bảo yêu cầu hay không. Dưới đây là một vài yêu cầu cơ bản:
- Thiết kế khu vực nhà bên cần tạo thuận lợi cho quá trình di chuyển của thực khách và nhân viên phục vụ.
- Trong khu vực cơ chế luôn có đầy đủ bếp nóng và bếp lạnh bố trí tách riêng. Diện tích khu vực này phải đáp ứng đủ nhu cầu sơ chế, chế biến những món ăn có trong menu.
- Tại khu vực nhà bếp có thể bố trí thêm hệ thống thông gió, thiết bị ngăn chặn sự xâm nhập của côn trùng
- Trần nhà bếp thi công thiết kế sao cho vừa thuận lợi cho quá trình vệ sinh, nhưng vẫn đảm bảo an toàn.
- Sàn bếp là sàn phẳng, vật liệu lát phải là vật liệu chống trơn, thuận tiện cho việc cọ rửa.
- Bố trí khu vực bếp Âu và bếp Á.
- Trong mỗi nhà bếp cần bố trí lỗi chuyển rác tách biệt không gây ảnh hưởng đến quá trình sơ chế, chế biến.
- Phòng vệ sinh dành cho nhân viên nên bố trí bên ngoài khu vực nhà bếp.
- Trong quá trình xây dựng phòng bếp, chủ nhà hàng phải chú ý bố trí cách âm và cách nhiệt giữa khu vực phòng bếp và nhà ăn.
Kho chứa thực phẩm
Kho chứa thực phẩm đặc biệt quan trọng với một nhà hàng tiêu chuẩn 4 sao. Đây chính là nơi bảo quản những nguyên liệu cần chế biến. Khu vực này cần bố trí hệ thống tủ đông cỡ lớn, nguồn điện dự phòng luôn sẵn sàng trong trường hợp mạng lưới điện bị ngắt.
Ảnh 9: Kho bảo quản thực phẩm trong một nhà hàng 4 sao
Ngoài ra, kho lạnh nên thiết kế thành từng khu vực nhỏ cụ thể. Ứng với mỗi khu vực sẽ bảo quản những loại thực phẩm riêng biệt.
Nói chung tại Việt Nam hiện nay vẫn chưa có quy định cụ thể về tiêu chuẩn đánh giá nhà hàng 4 sao. Các phần đánh giá kể trên chỉ mang tính tham khảo và thường gắn với nhà hàng hoạt động song song cùng khách sạn.
Hà Tiên – đối tác của nhiều nhà hàng 4 sao, 5 sao
Theo như trong phần phân tích trên thì khu vực nhà bếp rất quan trọng đối với một nhà hàng 4 sao. Hà Tiên vô cùng tự hào khi đã có cơ hội hợp tác với nhiều nhà hàng 4 sao, 5 sao cả ở trong và ngoài nước.
Đôi nét về thương hiệu Hà Tiên
Công ty TNHH SX-TM Hà Tiên chính thức đi vào hoạt động từ năm 2005. Đơn vị chúng tôi chuyên sản xuất, phân phối các sản phẩm nhà bếp. Sau hơn 18 năm đi vào hoạt động, Hà Tiên đã khẳng định được chỗ đứng nhất định trên thị trường.
Ảnh 10: Công ty TNHH SX-TM Hà Tiên chính thức đi vào hoạt động từ năm 2005
Hiện nay bên cạnh trụ sở chính và xưởng sản xuất đặt tại TPHCM, công ty chúng tôi còn có văn phòng đại diện tại Mỹ và Úc.
Quy trình thiết kế sản xuất tại Hà Tiên ngày một đi vào chuyên môn hóa. Vào năm 2017, đơn vị chúng tôi bắt đầu áp dụng quy trình sản xuất từ đồng hóa, ứng dụng robot.
Lĩnh vực hoạt động chính của Hà Tiên là sản xuất, phân phối thiết bị, dụng cụ nhà bếp. Đặc biệt là dụng cụ bếp công nghiệp. Hiện tại, chúng tôi đã và đang tung ra thị trường hàng trăm mã sản phẩm.
Mặt hàng do Hà Tiên sản xuất chủ yếu nhắm tới đối tượng khách hàng là các chủ kinh doanh nhà hàng ăn uống trên toàn. Đơn vị chúng tôi từng hợp tác với không ít nhà hàng 4 sao, 5 sao trên khắp toàn quốc.
Hình ảnh các sản phẩm nổi bật tại Hà Tiên
Như vừa đề cập, Hà Tiên đang sở hữu hàng trăm mã sản phẩm nhà bếp chất lượng. Những mã sản phẩm được sử dụng rộng rãi trong nhiều hệ thống nhà hàng lớn. Dưới đây là một vài mẫu thiết bị, dụng cụ bán chạy nhất tại hệ thống của Hà Tiên.
Tất cả những mẫu sản phẩm trên đều có sẵn tại hệ thống của Hà Tiên. Khách hàng có thể truy cập website Hatiencorp.vn để cập nhật chi tiết từng mã sản phẩm. Đơn vị chúng tôi cam kết cung cấp sản phẩm nhà bếp đúng giá, đúng chất lượng, tư vấn tận tình, hỗ trợ vận chuyển và lắp đặt nhanh chóng.
Như vậy, bạn đã vừa tham khảo qua một vài tiêu chí xếp hạng nhà hàng 4 sao. Hà Tiên rất tự hào khi đã và đang là đối tác tin cậy của hàng loạt nhà hàng lên tiếng trên toàn quốc. Trường hợp có nhu cầu đặt hàng và nhận tư vấn, quý khách hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline 0932 699 924.
Xem Thêm:
Đánh giá một nhà hàng 5 sao có những tiêu chí và tiêu chuẩn nào
Top 7+ nhà hàng 5 sao Hà Nội hiện nay
Thiết kế nhà hàng 5 sao Quận 1 và những điều cần lưu ý
Những thiết bị cần thiết cho không gian bếp của nhà hàng 3 sao
Liên hệ để được tư vấn và hỗ trợ miễn phí Hà Tiên – Giải pháp toàn diện bếp công nghiệp
ĐT: 028 6650 3437 – Hotline: 0932 699 924
Email: info@hatiencorp.vn
Địa chỉ: 247 Hòa Bình, P. Hiệp Tân, Q. Tân Phú, HCM
Website: https://hatiencorp.vn/
- Bếp Á Công Nghiệp Chất Lượng, Giá Tốt Cho Bếp Nhà Hàng - 06/01/2024
- Bếp công nghiệp tại Bình Dương Công Ty Complast - 28/10/2023
- 6 mẹo thiết kế bếp công nghiệp thông minh - 28/10/2023