Kinh doanh nhà hàng khách sạn đang phục hồi nhanh chóng sau thời kỳ đại dịch khiến cả ngành công nghiệp không khỏi bị tê liệt. Bên cạnh những tên tuổi trụ vững sau thời kỳ dịch bệnh thì hiện nay vẫn có không ít “lính mới” dấn thân vào mảng kinh doanh đầy hấp dẫn này.
Mục lục
Khái niệm kinh doanh nhà hàng trong khách sạn
Trước khi đi phân tích các loại hình kinh doanh nhà hàng khách sạn, Hà Tiên muốn bạn hiểu một cách chính xác về ngành dịch vụ này.
Khái niệm
Kinh doanh nhà hàng khách sạn là một phần trong tổng thể chung của kinh doanh khách sạn. Đây là ngành kinh doanh đáp ứng những nhu cầu cơ bản liên quan đến du lịch.
Bạn có thể hiểu đơn giản rằng kinh doanh nhà hàng khách sạn chính là công cụ yêu cầu ăn uống của khách hàng lưu trú tại khách sạn. Ngoài ra, khách hàng không lưu trú tại khách sạn cũng vẫn được phục vụ tận tình.
Vai trò quan trọng của mỗi nhà hàng trong khách sạn
Nhà hàng trong một khách sạn giữ khá nhiều vai trò quan trọng. Chẳng hạn như:
- Hỗ trợ duy trì hoạt động hiệu quả của một tổng thể khách sạn
- Đáp ứng nhu cầu ăn uống của khách hàng, đội ngũ nhân viên, lãnh đạo trong khách sạn
- Tạo mới công ăn việc làm cho lao động trong và ngoài địa phương đặt khách sạn.
- Giúp khách hàng có cơ hội khám phá nét văn hóa địa phương, các vùng miền và nhiều quốc gia trên thế giới.
- Giúp thu hút thêm khách hàng cho khách sạn thông qua dịch vụ chuyên nghiệp, chu đáo.
- Góp phần nâng cao tổng doanh thu cho khách sạn nhờ vào hoạt động cung cấp dịch vụ ăn uống.
Như vậy, có thể thấy rằng khách sạn thường luôn đi đôi với nhà hàng. Kinh doanh dịch vụ lưu trú và ăn uống sẽ song hành cùng nhau. Mảng này lại hỗ trợ cho mảng kia, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của tổng thể khách sạn.
Các hình thức kinh doanh nhà hàng khách sạn
Trước nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của khách hàng, hình thức kinh doanh nhà hàng khách sạn nói chung cũng ngày một phong phú.
Kinh doanh nhà hàng trong khách sạn nghỉ dưỡng
Khách sạn nghỉ dưỡng hay chính là các resort, nơi để khách hàng nghỉ dưỡng và giải trí. Mỗi resort thường được xây dựng tại khu vực có cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, bầu không khí trong lành.
Những khu resort nghỉ dưỡng lớn tại Phú Quốc, Côn Đảo, Đà Lạt,… Luôn là điểm đến hấp dẫn của nhiều đối tượng khách hàng. Bên cạnh nhu cầu nghỉ dưỡng, giải trí thì khách hàng đến với resort còn rất hứng thú khám phá ẩm thực.
Kinh doanh nhà hàng khách sạn nghỉ dưỡng chủ yếu phục vụ khách hàng trung lưu trở lên. Vì thế không gian nhà hàng cần thiết kế đẳng cấp, ăn nhập với tổng thể chung. Danh sách menu món ăn phải đa dạng, ưu tiên món ăn đặc trưng của từng địa phương chế biến từ nguồn nguyên liệu an toàn.
Kinh doanh nhà hàng trong khách sạn thương mại
Khác với resort chủ yếu xây dựng ngoài thành phố, khách sạn thương mại lại chủ yếu tập trung ở trong các thành phố lớn. Khách hàng lưu trú tại đây không dài ngày mà chỉ trong ngắn hạn. Doanh nhân, người đi công tác xa, khách du lịch,… Là nhóm khách hàng hay lui tới khách sạn thương mại.
Nhu cầu ăn uống của khách hàng nghỉ ngơi tại đây là khá lớn. Bên cạnh dịch vụ dành cho khách hàng lưu trú, khách sạn thương mại còn thường xuyên nhận tổ chức sự kiện quy mô lớn. Chẳng hạn như tiệc cưới, hội thảo, tiệc sinh nhật, các buổi off fan của nghệ sĩ,… Không gian hội trường nhà hàng vì thế cũng tương đối rộng.
Thực đơn phục vụ tại nhà hàng sẽ thay đổi tùy theo từng sự kiện. Số ghế tại nhà hàng đạt khoảng 80% số giường.
Kinh doanh nhà hàng trong khách sạn bình dân
Khách sạn bình dân chủ yếu hoạt động tại khu vực gần bến xe, khu vui chơi giải trí, nơi dân cư đông đúc khách vãng lai đi lại nhiều,… Quy mô hoạt động của khách sạn này không lớn lắm, phục vụ nhu cầu ăn uống cơ bản với mức chi phí hợp lý.
Chính bởi vậy nhà hàng hoạt động trong khách sạn bình dân không cần đầu tư lớn. Thực đơn không cần thiết phải quá đa dạng mà chỉ cần đầu tư một vài món cơ bản, kiểu như cơm bình dân hàng ngày.
Kinh doanh nhà hàng trong khách sạn căn hộ (Condotel)
Mặc dù mới chỉ xuất hiện trong một vài năm trở lại đây nhưng mô hình khách sạn căn hộ lại ngày một thịnh hành. Đây thường là nơi khách thuê phòng trong vài ngày, đi theo gia đình hoặc cá nhân.
Mỗi căn phòng cho khách sạn thường bố trí đầy đủ thiết bị, phòng ốc gần giống như tại gia đình. Thậm chí trong mỗi căn phòng còn có cả phòng bếp theo khách hàng tự nấu nướng.
Tuy rằng đôi khi có bố trí cả phòng bếp nhưng hiếm khi khách hàng tự nấu nướng nếu đi nghỉ dưỡng hoặc công tác. Vì thế phần lớn chủ khách sạn vẫn bố trí thêm nhà hàng tại khu vực tầng dưới. Món ăn có trong menu khá đa dạng, có khả năng phục vụ số lượng lớn khách hàng.
Kinh doanh nhà hàng trong khách sạn casino
Casino mới đây đã được hợp pháp tại một vài địa điểm ở Việt Nam. Cụ thể tại Phú Quốc mới có casino hoạt động theo quy định của pháp luật. Mô hình khách sạn casino cũng vì thế mà ngày càng thịnh hành.
Tất nhiên sau một ván bài, ít nhiều người chơi cũng có nhu cầu cùng chút đồ uống hay thức nhẹ. Thực đơn tại đây chủ yếu là các món ăn nhẹ kèm thức uống. Nhân viên có thể phục vụ tận nơi cho khách hàng.
Bí quyết kinh doanh nhà hàng khách sạn hiệu quả
Muốn kinh doanh nhà hàng khách sạn thành công đòi hỏi bạn cần am hiểu nghiệp vụ khách sạn. Song song với đó là cả vốn. Isadore Sharp chính là doanh nhân Do Thái sở hữu khách sạn 4 sao đẹp nhất thế giới Four Seasons Hotel. Từ thành công của mình ông đã đưa ra 5 nguyên tắc trong kinh doanh nhà hàng khách sạn.
Quản lý hiệu quả
Theo Isadore Sharp, quản lý chính là một trong những yếu tố quyết định đến sự thành công của một dự án nhà hàng khách sạn. Thông qua việc tạo uy tín trong khâu quản lý, Sharp đã thành công trong việc tạo ra đế chế của riêng mình.
Trong suốt hơn 4 thế kỷ, ông luôn tìm cách khuyến khích nhân viên cống hiến hết 100% khả năng của họ. Cứ mỗi khi hoàn tất kế hoạch ông lại thông báo kết quả cụ thể cho từng nhân viên, cống hiến của từng người.
Cũng theo Sharp, một nhà quản lý giỏi không có nghĩa lúc nào cũng yêu cầu nhân viên phải dưới quyền. Thay vào đó nhà quản lý phải biết cách định hướng nhân viên cùng hướng tới mục tiêu chung của doanh nghiệp.
Đề ra mục tiêu rõ ràng
Ngay từ khi mới xây dựng đế chế Four Seasons Hotel, Sharp không ngần ngại tập ra mục tiêu đến nơi đây trở thành khách sạn tốt nhất thế giới. Ông luôn cố gắng thực hiện tốt từng kế hoạch cho dù nó nhỏ đến cỡ nào. Chương trình đầu tiên mà ông chọn triển khai chính là mở rộng, nâng cấp dịch vụ khách hàng.
Sharp đã mạnh tay đầu tư cửa hàng đồ hiệu hạng sang ngay giữa trung tâm khách sạn. Kéo theo đó là dịch vụ ăn uống, giải trí hạng sang nhắm tới đối tượng khách hàng thượng lưu.
Ngay cả những thứ nhỏ nhặt như khăn tắm, xà bông, mạng internet,… Cũng được Sharp và đội ngũ cộng sự nghiên cứu kỹ lưỡng. Chính sự tỉ mỉ trong từng chi tiết đã biến Four Seasons Hotel trở thành khách sạn hạng sang mà bất kỳ ai cũng muốn tới trong đời.
Luôn xem khách hàng là số 1
Khách hàng luôn là số 1. Nguyên tắc này chưa bao giờ cũ. Đặc biệt là trong lĩnh vực kinh doanh nhà hàng khách sạn. Trong quá trình biến Seasons Hotel thành điểm đến mơ ước, Sharp rất chú trọng đến dịch vụ chăm sóc khách hàng.
Nhà hàng khách sạn của ông nằm trong top 20% khách sạn nhận đánh giá tích cực nhất khu vực. Mọi than phiền dù là nhỏ nhất từ phía khách hàng đều được Sharp và đội ngũ nhân viên tiếp nhận, hoàn thiện dịch vụ.
Đầu tư cho đội ngũ nhân viên
Một khi hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh nhà hàng khách sạn, bạn luôn phải chú trọng đầu tư đội ngũ nhân viên. Đơn cử như muốn xin việc vào Seasons Hotel, ứng viên phải trải qua ít nhất 5 vòng phỏng vấn.
Thứ mà Sharp quan tâm không hẳn là trình độ của ứng viên ra sao mà nằm ở thái độ của người đó. Nhân viên của một nhà hàng khách sạn dù lớn hay nhỏ luôn phải biết cách cư xử hòa nhã, thích ứng nhanh, giao tiếp và hành xử chuyên nghiệp.
Tận dụng tối đa lợi thế cạnh tranh
Một khi đã đạt được thành công nhất định, bạn cần tận dụng tối đa lợi thế cạnh tranh. Chủ kinh doanh nhà hàng khách sạn nên tìm cách phát huy lợi thế hiện tại và không ngừng khắc phục thiếu sót.
Kinh doanh nhà hàng khách sạn là lựa chọn khởi nghiệp lý tưởng của nhiều người. Trước sự đa dạng của các mô hình khách sạn, hệ thống nhà hàng ăn uống hoạt động song hành cần phải thích ứng theo.
Hy vọng chia sẻ trên đây của Hà Tiên đã giúp bạn cập nhật kiến thức hữu ích về kinh doanh nhà hàng khách sạn. Trường hợp có nhu cầu đặt mua trang thiết bị nhà bếp, thiết kế quán cà phê hay khách sạn, quý khách hàng hãy liên hệ với Hà Tiên qua hotline 0932699924. Chúng tôi luôn hân hạnh được phục vụ quý khách!
Xem Thêm:
Các Mô Hình Kinh Doanh Nhà Hàng Quán Ăn
Các trang thiết bị trong nhà hàng cần thiết để kinh doanh một nhà hàng suôn sẻ
Liên hệ để được tư vấn và hỗ trợ miễn phí Hà Tiên – Giải pháp toàn diện bếp công nghiệp
ĐT: 028 6650 3437 – Hotline: 0932 699 924
Email: info@hatiencorp.vn
Địa chỉ: 247 Hòa Bình, P. Hiệp Tân, Q. Tân Phú, HCM
Website: https://hatiencorp.vn/
- Bếp Á Công Nghiệp Chất Lượng, Giá Tốt Cho Bếp Nhà Hàng - 06/01/2024
- Bếp công nghiệp tại Bình Dương Công Ty Complast - 28/10/2023
- 6 mẹo thiết kế bếp công nghiệp thông minh - 28/10/2023