0 0 Các đánh giá
Article Rating

Kinh doanh nhà hàng khách sạn đang phục hồi nhanh chóng sau thời kỳ đại dịch khiến cả ngành công nghiệp không khỏi bị tê liệt. Bên cạnh những tên tuổi trụ vững sau thời kỳ dịch bệnh thì hiện nay vẫn có không ít “lính mới” dấn thân vào mảng kinh doanh đầy hấp dẫn này.

Khái niệm kinh doanh nhà hàng trong khách sạn 

Trước khi đi phân tích các loại hình kinh doanh nhà hàng khách sạn, Hà Tiên muốn bạn hiểu một cách chính xác về ngành dịch vụ này.

Khái niệm 

Kinh doanh nhà hàng khách sạn là một phần trong tổng thể chung của kinh doanh khách sạn. Đây là ngành kinh doanh đáp ứng những nhu cầu cơ bản liên quan đến du lịch.

kinh doanh nhà hàng khách sạn 1
Đám cưới tổ chức tại một nhà khách hàng khách sạn

Bạn có thể hiểu đơn giản rằng kinh doanh nhà hàng khách sạn chính là công cụ yêu cầu ăn uống của khách hàng lưu trú tại khách sạn. Ngoài ra, khách hàng không lưu trú tại khách sạn cũng vẫn được phục vụ tận tình.

Vai trò quan trọng của mỗi nhà hàng trong khách sạn

kinh doanh nhà hàng khách sạn 2
Kinh doanh nhà hàng khách sạn giúp khách hàng có thêm trải nghiệm ẩm thực

Nhà hàng trong một khách sạn giữ khá nhiều vai trò quan trọng. Chẳng hạn như:

  • Hỗ trợ duy trì hoạt động hiệu quả của một tổng thể khách sạn 
  • Đáp ứng nhu cầu ăn uống của khách hàng, đội ngũ nhân viên, lãnh đạo trong khách sạn 
  • Tạo mới công ăn việc làm cho lao động trong và ngoài địa phương đặt khách sạn. 
  • Giúp khách hàng có cơ hội khám phá nét văn hóa địa phương, các vùng miền và nhiều quốc gia trên thế giới. 
  • Giúp thu hút thêm khách hàng cho khách sạn thông qua dịch vụ chuyên nghiệp, chu đáo.
  • Góp phần nâng cao tổng doanh thu cho khách sạn nhờ vào hoạt động cung cấp dịch vụ ăn uống. 
kinh doanh nhà hàng khách sạn 3
Kinh doanh nhà hàng khách sạn rất cần thiết cho ngành du lịch

Như vậy, có thể thấy rằng khách sạn thường luôn đi đôi với nhà hàng. Kinh doanh dịch vụ lưu trú và ăn uống sẽ song hành cùng nhau. Mảng này lại hỗ trợ cho mảng kia, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của tổng thể khách sạn.

Các hình thức kinh doanh nhà hàng khách sạn 

Trước nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của khách hàng, hình thức kinh doanh nhà hàng khách sạn nói chung cũng ngày một phong phú.

Kinh doanh nhà hàng trong khách sạn nghỉ dưỡng 

Khách sạn nghỉ dưỡng hay chính là các resort, nơi để khách hàng nghỉ dưỡng và giải trí. Mỗi resort thường được xây dựng tại khu vực có cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, bầu không khí trong lành.

kinh doanh nhà hàng khách sạn 4
Khách sạn nghỉ dưỡng

Những khu resort nghỉ dưỡng lớn tại Phú Quốc, Côn Đảo, Đà Lạt,… Luôn là điểm đến hấp dẫn của nhiều đối tượng khách hàng. Bên cạnh nhu cầu nghỉ dưỡng, giải trí thì khách hàng đến với resort còn rất hứng thú khám phá ẩm thực.

kinh doanh nhà hàng khách sạn 5
Nhà hàng cao cấp tại một khách sạn nghỉ dưỡng

Kinh doanh nhà hàng khách sạn nghỉ dưỡng chủ yếu phục vụ khách hàng trung lưu trở lên. Vì thế không gian nhà hàng cần thiết kế đẳng cấp, ăn nhập với tổng thể chung. Danh sách menu món ăn phải đa dạng, ưu tiên món ăn đặc trưng của từng địa phương chế biến từ nguồn nguyên liệu an toàn.

Kinh doanh nhà hàng trong khách sạn thương mại 

kinh doanh nhà hàng khách sạn 6
Khách sạn thương mại thường xuyên là nơi tổ chức các sự kiện

Khác với resort chủ yếu xây dựng ngoài thành phố, khách sạn thương mại lại chủ yếu tập trung ở trong các thành phố lớn. Khách hàng lưu trú tại đây không dài ngày mà chỉ trong ngắn hạn. Doanh nhân, người đi công tác xa, khách du lịch,… Là nhóm khách hàng hay lui tới khách sạn thương mại.

kinh doanh nhà hàng khách sạn 7
Tổ chức sinh nhật tại khách sạn

Nhu cầu ăn uống của khách hàng nghỉ ngơi tại đây là khá lớn. Bên cạnh dịch vụ dành cho khách hàng lưu trú, khách sạn thương mại còn thường xuyên nhận tổ chức sự kiện quy mô lớn. Chẳng hạn như tiệc cưới, hội thảo, tiệc sinh nhật, các buổi off fan của nghệ sĩ,… Không gian hội trường nhà hàng vì thế cũng tương đối rộng.

Thực đơn phục vụ tại nhà hàng sẽ thay đổi tùy theo từng sự kiện. Số ghế tại nhà hàng đạt khoảng 80% số giường.

Kinh doanh nhà hàng trong khách sạn bình dân 

Khách sạn bình dân chủ yếu hoạt động tại khu vực gần bến xe, khu vui chơi giải trí, nơi dân cư đông đúc khách vãng lai đi lại nhiều,… Quy mô hoạt động của khách sạn này không lớn lắm, phục vụ nhu cầu ăn uống cơ bản với mức chi phí hợp lý.

kinh doanh nhà hàng khách sạn 8
Một phòng nghỉ tại một khách sạn bình dân

Chính bởi vậy nhà hàng hoạt động trong khách sạn bình dân không cần đầu tư lớn. Thực đơn không cần thiết phải quá đa dạng mà chỉ cần đầu tư một vài món cơ bản, kiểu như cơm bình dân hàng ngày.

kinh doanh nhà hàng khách sạn 9
Thực đơn cơm bình dân

Kinh doanh nhà hàng trong khách sạn căn hộ (Condotel)

Mặc dù mới chỉ xuất hiện trong một vài năm trở lại đây nhưng mô hình khách sạn căn hộ lại ngày một thịnh hành. Đây thường là nơi khách thuê phòng trong vài ngày, đi theo gia đình hoặc cá nhân.

kinh doanh nhà hàng khách sạn 10
Khách sạn căn hộ ngày một thịnh hành

Mỗi căn phòng cho khách sạn thường bố trí đầy đủ thiết bị, phòng ốc gần giống như tại gia đình. Thậm chí trong mỗi căn phòng còn có cả phòng bếp theo khách hàng tự nấu nướng.

Tuy rằng đôi khi có bố trí cả phòng bếp nhưng hiếm khi khách hàng tự nấu nướng nếu đi nghỉ dưỡng hoặc công tác. Vì thế phần lớn chủ khách sạn vẫn bố trí thêm nhà hàng tại khu vực tầng dưới. Món ăn có trong menu khá đa dạng, có khả năng phục vụ số lượng lớn khách hàng.

kinh doanh nhà hàng khách sạn 11
Menu khá đa dạng của nhà

Kinh doanh nhà hàng trong khách sạn casino 

Casino mới đây đã được hợp pháp tại một vài địa điểm ở Việt Nam. Cụ thể tại Phú Quốc mới có casino hoạt động theo quy định của pháp luật. Mô hình khách sạn casino cũng vì thế mà ngày càng thịnh hành.

kinh doanh nhà hàng khách sạn 12
Nhà hàng khách sạn casino phục vụ đồ ăn, đồ uống

Tất nhiên sau một ván bài, ít nhiều người chơi cũng có nhu cầu cùng chút đồ uống hay thức nhẹ. Thực đơn tại đây chủ yếu là các món ăn nhẹ kèm thức uống. Nhân viên có thể phục vụ tận nơi cho khách hàng.

Bí quyết kinh doanh nhà hàng khách sạn hiệu quả

kinh doanh nhà hàng khách sạn 13
Four Seasons Hotel – khách sạn 5 sao đẹp nhất thế giới

Muốn kinh doanh nhà hàng khách sạn thành công đòi hỏi bạn cần am hiểu nghiệp vụ khách sạn. Song song với đó là cả vốn. Isadore Sharp chính là doanh nhân Do Thái sở hữu khách sạn 4 sao đẹp nhất thế giới Four Seasons Hotel. Từ thành công của mình ông đã đưa ra 5 nguyên tắc trong kinh doanh nhà hàng khách sạn.

Quản lý hiệu quả 

kinh doanh nhà hàng khách sạn 14
Bạn phải luôn đầu tư cho khâu quản lý

Theo Isadore Sharp, quản lý chính là một trong những yếu tố quyết định đến sự thành công của một dự án nhà hàng khách sạn. Thông qua việc tạo uy tín trong khâu quản lý, Sharp đã thành công trong việc tạo ra đế chế của riêng mình.

Trong suốt hơn 4 thế kỷ, ông luôn tìm cách khuyến khích nhân viên cống hiến hết 100% khả năng của họ. Cứ mỗi khi hoàn tất kế hoạch ông lại thông báo kết quả cụ thể cho từng nhân viên, cống hiến của từng người.

kinh doanh nhà hàng khách sạn 15
Four Seasons từng nhiều năm là khách sạn tốt nhất

Cũng theo Sharp, một nhà quản lý giỏi không có nghĩa lúc nào cũng yêu cầu nhân viên phải dưới quyền. Thay vào đó nhà quản lý phải biết cách định hướng nhân viên cùng hướng tới mục tiêu chung của doanh nghiệp.

Đề ra mục tiêu rõ ràng 

Ngay từ khi mới xây dựng đế chế Four Seasons Hotel, Sharp không ngần ngại tập ra mục tiêu đến nơi đây trở thành khách sạn tốt nhất thế giới. Ông luôn cố gắng thực hiện tốt từng kế hoạch cho dù nó nhỏ đến cỡ nào. Chương trình đầu tiên mà ông chọn triển khai chính là mở rộng, nâng cấp dịch vụ khách hàng.

kinh doanh nhà hàng khách sạn 16
Hãy luôn đặt mục tiêu rõ ràng

Sharp đã mạnh tay đầu tư cửa hàng đồ hiệu hạng sang ngay giữa trung tâm khách sạn. Kéo theo đó là dịch vụ ăn uống, giải trí hạng sang nhắm tới đối tượng khách hàng thượng lưu.

kinh doanh nhà hàng khách sạn 17
Một phòng nghỉ tại Four Seasons

Ngay cả những thứ nhỏ nhặt như khăn tắm, xà bông, mạng internet,… Cũng được Sharp và đội ngũ cộng sự nghiên cứu kỹ lưỡng. Chính sự tỉ mỉ trong từng chi tiết đã biến Four Seasons Hotel trở thành khách sạn hạng sang mà bất kỳ ai cũng muốn tới trong đời.

Luôn xem khách hàng là số 1

Khách hàng luôn là số 1. Nguyên tắc này chưa bao giờ cũ. Đặc biệt là trong lĩnh vực kinh doanh nhà hàng khách sạn. Trong quá trình biến Seasons Hotel thành điểm đến mơ ước, Sharp rất chú trọng đến dịch vụ chăm sóc khách hàng.

kinh doanh nhà hàng khách sạn 18
Khách hàng luôn là số 1

Nhà hàng khách sạn của ông nằm trong top 20% khách sạn nhận đánh giá tích cực nhất khu vực. Mọi than phiền dù là nhỏ nhất từ phía khách hàng đều được Sharp và đội ngũ nhân viên tiếp nhận, hoàn thiện dịch vụ. 

Đầu tư cho đội ngũ nhân viên 

Một khi hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh nhà hàng khách sạn, bạn luôn phải chú trọng đầu tư đội ngũ nhân viên. Đơn cử như muốn xin việc vào Seasons Hotel, ứng viên phải trải qua ít nhất 5 vòng phỏng vấn.

kinh doanh nhà hàng khách sạn 19
Ứng viên xin vào Seasons Hotel phải qua 5 vòng phỏng vấn

Thứ mà Sharp quan tâm không hẳn là trình độ của ứng viên ra sao mà nằm ở thái độ của người đó. Nhân viên của một nhà hàng khách sạn dù lớn hay nhỏ luôn phải biết cách cư xử hòa nhã, thích ứng nhanh, giao tiếp và hành xử chuyên nghiệp.

Tận dụng tối đa lợi thế cạnh tranh 

Một khi đã đạt được thành công nhất định, bạn cần tận dụng tối đa lợi thế cạnh tranh. Chủ kinh doanh nhà hàng khách sạn nên tìm cách phát huy lợi thế hiện tại và không ngừng khắc phục thiếu sót.

kinh doanh nhà hàng khách sạn 20
Hãy tận dụng tối đa lợi thế cạnh tranh

Kinh doanh nhà hàng khách sạn là lựa chọn khởi nghiệp lý tưởng của nhiều người. Trước sự đa dạng của các mô hình khách sạn, hệ thống nhà hàng ăn uống hoạt động song hành cần phải thích ứng theo. 

Hy vọng chia sẻ trên đây của Hà Tiên đã giúp bạn cập nhật kiến thức hữu ích về kinh doanh nhà hàng khách sạn. Trường hợp có nhu cầu đặt mua trang thiết bị nhà bếp, thiết kế quán cà phê hay khách sạn, quý khách hàng hãy liên hệ với Hà Tiên qua hotline 0932699924. Chúng tôi luôn hân hạnh được phục vụ quý khách!

Xem Thêm:

Các Mô Hình Kinh Doanh Nhà Hàng Quán Ăn

Thiết kế bếp nhà hàng

Thiết bị bếp nhà hàng

Thiết kế bếp nhà hàng

Các trang thiết bị trong nhà hàng cần thiết để kinh doanh một nhà hàng suôn sẻ


Liên hệ để được tư vấn và hỗ trợ miễn phí Hà Tiên – Giải pháp toàn diện bếp công nghiệp

ĐT: 028 6650 3437 – Hotline: 0932 699 924

Email: info@hatiencorp.vn

Địa chỉ: 247 Hòa Bình, P. Hiệp Tân, Q. Tân Phú, HCM

Website: https://hatiencorp.vn/

0/5 (0 Reviews)
0 0 Các đánh giá
Article Rating
Đăng ký
Thông báo của
0 Comments
Mới nhất
Củ nhất Đánh giá cao nhất
Phản hồi tại chổ
Xem toàn bộ phản hồi
0
Chúng tôi cảm ơn bạn đã quan tâm, vui lòng phản hồi ý kiến của bạn!x