Thời kỳ phong tỏa, giãn cách bởi đại dịch đã qua đi. Đây chính là cơ hội hồi sinh của mảng kinh doanh nhà hàng ăn uống. Thế nhưng muốn thành công khi lấn sân vào thị trường F&B đầy màu mỡ này đòi hỏi bạn phải có vốn. Quan trọng hơn, bạn cần có ý tưởng kinh doanh tốt và biết cách triển khai hiệu quả.
Mục lục
Cơ hội và thách thức khi kinh doanh nhà hàng ăn uống
Trước khi quyết định thử sức kinh doanh nhà hàng ăn uống, bạn cần lường trước rủi ro và cơ hội của mảng kinh doanh này.
Cơ hội
Nếu so với các ngành nghề khác, kinh doanh nhà hàng ăn uống có thể mở ra cơ hội đổi đời cho không ít người.
- Có thể bắt đầu ngay cả khi bạn có số vốn nhỏ
- Lợi nhuận tương đối cao
- Khả năng thu hồi vốn nhanh nếu bạn đi đúng hướng
- Không yêu chuyên môn kỹ thuật phức tạp như nhiều ngành nghề khác
- Tự do về mặt thời gian hơn là khi làm văn phòng
- Có thể mở rộng mạng lưới nhà hàng nhanh chóng nếu bắt kịp xu hướng thị trường
Thách thức
Song song với cơ hội sẽ luôn là thách thức. Đặc biệt là với lĩnh vực F&B, mảng kinh doanh cạnh tranh vô cùng gay gắt.
- Luôn phải đối mặt với thách thức cạnh tranh, đối thủ ngày càng nhiều khi thị trường phục hồi
- Phải thường xuyên thay đổi chiến lược kinh doanh trước nhu cầu, xu hướng mới từ thị trường
- Khả năng thu hồi vốn không nhanh, nếu bạn bỏ ra ngân sách đầu tư lớn
- Hoạt động bị chi phối lớn bởi ngành du lịch, khi du lịch tăng trưởng giảm thì nhu cầu của khách hàng cũng giảm
Chi phí cần thiết để mở một cửa hàng ăn uống
Vốn chính là một trong những nền tảng đầu tiên mà mỗi chủ kinh doanh nhà hàng ăn uống cần chuẩn bị.
Chi phí mặt bằng
Không phải chủ kinh doanh nhà hàng ăn uống nào cũng có sẵn mặt bằng mở quán. Phần đông mọi người phải đi thuê. Tiền thuê mặt bằng thường thanh toán trước 3 hoặc 6 tháng. Chi phí thuê tùy thuộc vị trí thuê mặt bằng. Đối với vị trí đẹp, tiền thuê thấp nhất cũng vào khoảng từ 10 đến 30 triệu đồng/tháng.
Trong trường hợp cần đi thuê, bạn nên giới hạn tiền thuê ở mức 25% trên tổng số vốn đầu tư. Còn nếu như có sẵn mặt bằng, bạn hãy loại chi phí này ra khỏi tổng số tiền đầu tư vào cửa hàng.
Chi phí đầu tư cho phần nội thất
Thiết kế nội thất chính là yếu tố quyết định đến hiệu quả hoạt động của nhà hàng bên cạnh chất lượng món ăn, thái độ phục vụ. Nếu không am hiểu về thiết kế, bạn nên thuê thiết kế chuyên nghiệp.
Chi phí thuê thiết kế và thi công mặc dù có thể cao hơn là khi tự làm nhưng không gian nội thất quán sẽ đảm bảo tính thẩm mỹ hơn. Từ đó thu hút khách hàng đến trải nghiệm.
Chi phí đầu tư cho phần nội thất tùy thuộc vào diện tích, mức độ trang trí quy mô đến đâu. Muốn biết chính xác tiền đầu tư cần bỏ ra, bạn cần tham vấn ý kiến những người am hiểu kiến trúc.
Chi phí đầu tư cho nguyên liệu đầu vào
Số tiền đầu tư cho nguyên liệu đầu vào tùy thuộc vào từng thời điểm. Bởi giá thành thực phẩm không phải lúc nào cũng mang tính cố định. Đối với một quán ăn có quy mô nhỏ, chi phí thực phẩm và gia vị thường dưới 10 triệu đồng/ngày.
Trường hợp kinh doanh nhà hàng ăn uống quy mô lớn, chắc chắn chi phí cho nguyên liệu sẽ cao hơn khá nhiều. Vì thế bạn cần tính toán lượng khách có khả năng lui tới trong ngày là bao nhiêu.
Chi phí marketing
Kinh doanh ngày nay và đặc biệt là kinh doanh nhà hàng ăn uống không nên chỉ dựa vào tư duy “hữu xạ tự nhiên hương”. Mà thay vào đó mỗi nhà hàng cần tích cực triển khai marketing.
Chi phí cho khâu marketing nên tới hạn tối đa ở mức 5% trên tổng chi phí đầu tư ban đầu. Đội ngũ triển khai marketing cần chú trọng quảng bá thì các nền tảng mạng xã hội, chạy quảng cáo cho nhà hàng, tổ chức nhiều chương trình khuyến mãi. Nhằm thu hút khách hàng mới, chưa biết đến nhà hàng.
Chi phí quản lý
Để kinh doanh nhà hàng ăn uống hiệu quả, bạn cần thực hiện tốt khâu quản lý. Trong đó quá trình thu chi, quản lý đội ngũ nhân viên, nguyên liệu thực phẩm đầu vào phải được chuyên môn hóa.
Đối với một cửa hàng kinh doanh ăn uống cỡ vừa và nhỏ, chi phí cho khâu quản lý ít nhất cũng phải từ 30 đến 60 triệu đồng / tháng. Nói chung, chi phí quản lý còn tùy thuộc vào quy mô hoạt động của từng nhà hàng.
Kinh nghiệm kinh doanh nhà hàng ăn uống
Dưới đây là một vài kinh nghiệm kinh doanh nhà hàng ăn uống cần biết.
Chủ động đăng ký giấy phép kinh doanh
Giấy phép kinh doanh và giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm là hai giấy tờ cơ bản mà mỗi chủ kinh doanh nhà hàng ăn uống chủ động đăng ký. Hai loại giấy tờ này được xem như giấy thông hành cho biết chủ nhà hàng có quyền hoạt động hợp pháp, tuân thủ nghĩa vụ thuế.
Xác định đúng đối tượng khách hàng mục tiêu
Chắc chắn không một nhà hàng nào có thể làm hài lòng mọi đối tượng khách hàng. Vì thế, bạn chỉ nên tập trung vào một vài nhóm đối tượng cụ thể.
- Nhóm khách hàng sinh từ 1946 – 1964: Đây là nhóm khách hàng có thời gian ăn chơi tận hưởng, thu nhập ổn định. Họ không không có nhu cầu chạy theo xu hướng nhưng sẽ trung thành với các món đồ ăn an toàn, ngon miệng, không gian nhà hàng sang trọng.
- Nhóm khách hàng sinh từ 1965 – 1977: Họ đã sở hữu chỗ đứng nhất định trong xã hội, đang ở trong độ tuổi chín chắn nhưng chưa được nghỉ ngơi hoàn toàn. Nhóm khách hàng này ưa thích không ra nhà hàng yên tĩnh, những món ăn ngon miệng nhưng tốt cho sức khỏe.
- Nhóm khách hàng 8X, đầu 9X: Nhóm khách hàng này tương đối năng động, thích trải nghiệm thử mới mẻ nhưng không quá phá cách.
- Nhóm khách hàng gen Z sinh từ năm 1995: Đây là nhờ ông khách hàng trẻ tuổi ưa thích sự mới khỏe, luôn tích cực cập nhật xu hướng mới. Nhu cầu của nhóm khách hàng gen Z dự đoán sẽ định hình xu hướng ngành F&B trong tương lai.
Sau khi nghiên cứu kỹ đặc điểm nhu cầu của từng đối tượng khách hàng, bạn hãy quyết định nhắm tới nhóm đối tượng tiềm năng nhất. Từ đó, tiếp tục phát triển các công việc cần thiết.
Chú ý trang trí không gian nhà hàng
Các khu vực trong nhà hàng cần thiết kế, phân chia sao cho thật hợp lý. Trong đó, khu vực dành cho khách hàng nên chiếm khoảng 60% tổng diện tích, nhà bếp chiếm khoảng 30%. Phần diện tích còn lại sẽ thành để bố trí khu vực văn phòng, lưu trữ.
Không gian nhà hàng cần đảm bảo thu hút, thiết kế đẹp mắt, bố trí lối đi lại tiện lợi. Mỗi nhà hàng có thể lựa chọn được phong cách riêng. Chẳng hạn nếu như kinh doanh những món ăn đặc sản theo từng vùng miền thì không gian nên thiết kế đậm chất Việt, tạo tính gần gũi nhưng vẫn sang trọng.
Quản lý thông qua phần mềm chuyên dụng
Một khi xác định kinh doanh nhà hàng ăn uống theo hướng chuyên môn hóa, bạn hãy ứng dụng công nghệ vào quá trình quản lý. Theo đó, bạn nên sử dụng các phần mềm chuyên dụng để tính toán hóa đơn, quản lý đơn hàng, thanh toán nốt tiền lương hoặc điểm danh nhân viên.
Xây dựng thực đơn hấp dẫn
Khi kinh doanh nhà hàng ăn uống, bạn cần đặc biệt chú ý xây dựng một thực đơn hấp dẫn. Món ăn có trong thực đơn cần có tính đa dạng, khác biệt so với các nhà hàng khác.
Hình ảnh thực tế của món ăn phải giống mới trong thực đơn. Để khách hàng quen không cảm thấy nhàm chán, thực đơn nên thay đổi nhưng vẫn giữ lại một vài món chính được yêu thích.
Nâng cao thái độ phục vụ của nhân viên
Bên cạnh một thực đơn đa dạng hấp dẫn, chủ kinh doanh nhà hàng ăn uống còn phải chú ý nâng cao thái độ phục vụ của nhân viên. Đội ngũ nhân viên phải luôn tỏ ra thân thiện, thao tác chuyên nghiệp. Đồng thời, nắm rõ những món ăn và thức uống được phục vụ tại nhà hàng để tư vấn cho khách.
Đầu tư cho hệ thống thiết bị nhà bếp
Một khi lấn sân vào kinh doanh nhà hàng ăn uống, bạn phần đặc biệt chú trọng đầu tư thể thống thiết bị nhà bếp. Bởi chúng chính là một nguyên tố quan trọng giúp rút ngắn thời gian nấu nướng, phục vụ tốt số lượng lớn khách hàng đồng thời.
Quan trọng hơn, dàn thiết bị nhà bếp chuyên nghiệp này sẽ đảm bảo chất lượng đồng đều cho những món ăn phục vụ khách hàng.
Sau đây là một vài mẫu thiết bị nhà bếp mà mỗi chủ kinh doanh nhà hàng ăn uống nên đầu tư.
Kinh doanh nhà hàng ăn uống nói chung đang có dấu hiệu phục hồi sau đại dịch. Đây là hình thức màu mỡ trong nhiều nhà khởi nghiệp. Thế nhưng, mảng kinh doanh ăn uống này cũng tồn tại không ít thách thức. Muốn thành công ở lĩnh vực kinh doanh ăn uống, bạn không chỉ cần có vốn mà phải có cả kiến thức, nắm bắt tốt thị hiếu khách hàng, đầu tư một cách nghiêm túc.
Hà Tiên hân hạnh đồng hành cùng bạn trong lĩnh vực kinh doanh nhà hàng ăn uống. Đơn vị chúng tôi chuyên cung cấp thiết bị nhà bếp chuyên nghiệp, thi công thiết kế nhà hàng. Nếu có nhu cầu tìm hiểu hoặc đặt dịch vụ, bạn hãy liên hệ theo hotline 0932.699.924. Đội ngũ nhân viên Hà Tiên luôn sẵn sàng phục vụ quý khách.
Xem Thêm:
Các Mô Hình Kinh Doanh Nhà Hàng Quán Ăn
Bỏ túi kinh nghiệm mở nhà hàng Buffet hiệu quả nhất
Những sai lầm cần tránh khi kinh doanh quán ăn
Liên hệ để được tư vấn và hỗ trợ miễn phí Hà Tiên – Giải pháp toàn diện bếp công nghiệp
ĐT: 028 6650 3437 – Hotline: 0932 699 924
Email: info@hatiencorp.vn
Địa chỉ: 247 Hòa Bình, P. Hiệp Tân, Q. Tân Phú, HCM
Website: https://hatiencorp.vn/
- Bếp Á Công Nghiệp Chất Lượng, Giá Tốt Cho Bếp Nhà Hàng - 06/01/2024
- Bếp công nghiệp tại Bình Dương Công Ty Complast - 28/10/2023
- 6 mẹo thiết kế bếp công nghiệp thông minh - 28/10/2023