Ngày nay, thực khách có thói quen tìm kiếm online trước khi thực sự đến trải nghiệm. Chính vì thế, có thể nói websites là bộ mặt của nhà hàng và không những cần có websites mà còn phải tối ưu để giúp tạo ấn tượng tốt nhất với khách hàng. Đồng thời giúp nhà hàng có thêm khách mới bằng việc xuất hiện trên các công cụ tìm kiếm online (như Google, Yahoo, Bing, Facebook…). Vậy thế nào là websites nhà hàng chuyên nghiệp? Làm sao thiết kế một website nhà hàng tối ưu? Thông qua bài viết dưới đây, Hà Tiên xin chia sẻ nhiều khía cạnh từ hosting, thành phần trang web đến các gợi ý nhỏ – góp phần tạo dựng một websites nhà hàng chuyên nghiệp.

Chọn lựa tên miền và máy chủ cho websites nhà hàng

Bước đầu tiên là tạo tên miền và một đường dẫn, gọi là “URL”. Tên miền (domain) có thể hiểu như một địa chỉ trực tuyến của nhà hàng. Khách hàng nhớ tên miền và gõ vào trình duyệt để ghé thăm websites của bạn. Có những tên miền miễn phí (không khuyến khích), cũng có những tên miền tính phí như: PAVietNam (Tên miền Việt Nam), GoDaddy hay Google Domains…

Máy chủ (Hosting)  lưu trữ giúp websites hoạt động liên tục. Một số trang host miễn phí thông dụng được liệt kê dưới đây:

  • WordPress.com: Một trong những trang host phổ biến nhất trên Internet, WordPress cung cấp nhiều công cụ hữu ích cho người dùng.  Bên cạnh đó, họ còn cung cấp các giao diện mà người dùng có thể tùy chỉnh cho phù hợp với nhu cầu cá nhân. Người dùng có kinh nghiệm còn có thể tự tạo trang web, không thông qua các mẫu có sẵn, sử dụng các công cụ phong phú.
  • Wix: Cung cấp một giao diện thân thiện người dùng với “đủ món ăn chơi”, Wix là sự lựa chọn tuyệt vời cho cả dân chuyên thiết kế web và không chuyên. Trang này còn cung cấp hàng trăm mẫu miễn phí giúp bạn bắt tay ngay vào thiết kế một website hoàn chỉnh với các thao tác “kéo thả” rất dễ dàng.
  • Weebly: Với Weebly, người dùng có thể tự do thiết kế và tạo ra chính xác thứ họ muốn. Trang cũng cung cấp nhiều mẫu miễn phí được thiết kế sẵn mà khách hàng có thể tận dụng.
Thiết kế Website nhà hàng

Nếu người dùng muốn sử dụng các dịch vụ có tính phí với nhiều tính năng, bảo mật tốt hơn, truy cập nhanh hơn, có thể cân nhắc A2hosting, Google hosting, GoDaddy, Pavietnam… hay các gói tính phí của các trang miến phí kể trên. Chỉ với mức giá tương đối mềm chưa tới một tách cafe mỗi ngày, bạn có thể sử dụng nhiều chức năng hơn, mở rộng dung lượng lưu trữ và được sử dụng các mẫu thiết kế chuyên nghiệp.

Bắt tay vào thiết kế websites của bạn thôi!

Sau khi chuẩn bị domain và hosting, chủ nhà hàng có thể bắt tay vào thiết kế website. Phần đông chủ nhà hàng chọn giải pháp thuê nhân viên thiết kế web chuyên nghiệp, một công ty thiết kế websites hoặc tự làm.

Lựa chọn mã nguồn để xây dựng websites 

Mã nguồn (Source Code) Website là một hệ thống gồm một hoặc nhiều tập tin được viết bằng ngôn ngữ lập trình website. Chúng giúp kết nối các thành phần giao diện người dùng của website với cơ sở dữ liệu. Mục tiêu cuối của những đoạn code là để tạo thành một trang web hoàn chỉnh.

Đây là một kiến thức chuyên ngành của các lập trình viên thiết kế websites. Tuy nhiên bạn cần biết websites của bạn sử dụng mã nguồn nào là tốt nhất bằng cách tra Google. Chúng tôi khuyến khích bạn sử dụng WordPress để xây dựng websites nhà hàng. Đây là mã nguồn tốt nhất và được sử dụng nhiều nhất hiện nay trên thế giới.

Thiết kế Website nhà hàng hoàn chỉnh cần các thành phần nào?

Tùy từng nhà hàng, trang web có thể được tùy chỉnh khác nhau, tuy nhiên thường bao gồm 4 thành phần cơ bản sau: trang chủ, trang thông tin liên hệ, trang thực đơn và trang giới thiệu nhà hàng.

1. Trang chủ

Trang chủ đóng vai trò trung tâm, cần được thiết kế dễ nhìn, dễ di chuyển sang các trang liên kết. Nội dung trang thể hiện các thông tin quan trọng của nhà hàng như thời gian hoạt động, hình ảnh món ăn, hình ảnh không gian nhà hàng. Trang chủ thường chèn thêm một liên kết nhỏ đến trang thực đơn. Tên và logo nhà hàng phải được thể hiện trang trọng trên trang chủ.

2. Thực đơn

Luôn trình bày thực đơn nhà hàng một cách trực quan nhất. Đừng bao giờ bắt khách phải tải thực đơn, khách sẽ cảm thấy phiền hà hoặc lo sợ có virus. Thay vào đó, hãy chuẩn bị một trang thực đơn kèm hình ảnh lôi cuốn sẽ hiệu quả hơn nhiều.

Công cụ đặt món và đặt chổ ngay tại menu cho khách hàng là bắt buộc. Ngày nay, việc sử dụng websites rất phổ biến và càng tiện ích, dễ sử dụng càng tăng doanh thu từ websites.

Mẹo mách bạn: Hình ảnh hấp dẫn được chụp chuyên nghiệp, kèm video thể được được cảm xúc khách hàng khi thưởng thức món ăn là cách tuyệt vời để bạn lôi kéo khách tới nhà hàng.

3. Mục liên hệ

Trang web nhà hàng nên có mục thông tin liên hệ, có thể kèm theo các thông tin hữu ích khác như:

  • Facebook, Twitter và Instagram nhà hàng
  • Giờ hoạt động
  • Địa chỉ nhà hàng
  • Các đánh giá từ Google, Facebook, Now, Foody, GrabFood… và các trang mạng xã hội khác.
  • Quan trọng nhất là Hotline đặt hàng

4. Phần giới thiệu

Trang giới thiệu giúp kết nối khách hàng thân thiết. Trang này thường gợi ý các khía cạnh mà khách chưa lưu tâm tới. Ví như, bắt đầu bằng việc nói về chủ nhà hàng kèm theo chút tiểu sử. Kể cho thực khách nghe câu chuyện khi nhà hàng bắt đầu hoạt động với một ý tưởng tuyệt vời. Sau đó giới thiệu các đầu bếp chính, chủ nhà hàng, các thành viên ban quản trị.
Một bài giới thiệu thú vị, thể hiện được tầm nhìn, sứ mệnh rõ ràng có thể giúp nhà hàng tìm được các nhà đầu tư lớn trong tương lai.

Thêm gợi ý cho một Website “tuyệt hảo”

Ngoài việc chuẩn bị cho mình nền tảng và cấu trúc vững chắc, trang web của bạn cũng cần một diện mạo hấp dẫn. Website chuyên nghiệp tạo ấn tượng ban đầu tốt đẹp cho thực khách online. Cũng giống như một thực đơn chuyên nghiệp để lại dấu ấn cho thực khách đến ăn trực tiếp tại nhà hàng. Để diện mạo trang web thêm hấp dẫn, hãy cân nhắc những gợi ý sau đây nhé:

  • Hãy biết phối các màu sắc phù hợp. Màu sắc chủ đạo của trang web có thể ảnh hưởng đến cảm nhận của khách hàng. Vậy nên hãy lựa chọn màu nền thật kĩ nhé. Ví dụ như, các màu sắc đỏ, vàng, cam có thể kích thích khẩu vị, khiến thực khách hào hứng đến trải nghiệm ngay lập tức. Trong khi đó, màu lạnh như xanh và tím lại làm giảm khẩu vị, các màu này cũng không thường được tìm thấy trong thực phẩm.
  • Đừng chèn ảnh tràn lan.Trong khi sử dụng hình ảnh vừa phải có thể khơi gợi sự tò mò, dùng quá nhiều hình có thể khiến nhà hàng trông có vẻ giống các nhà hàng rẻ tiền, chất lượng kém. Lưu ý đừng chèn ảnh tràn lan, tầm 1 – 2 hình một trang là vừa đủ.
  • Sử dụng hình ảnh có độ phân giải cao. Không gì kém chuyên nghiệp hơn việc website tràn ngập các hình ảnh có độ phân giải thấp, có hạt. Nếu bạn có sử dụng hình cho trang web, hãy chọn hình có độ phân giải cao và sắc nét.
  • Liên kết instagram đến trang chủ. Bạn có thể liên kết instagram nhà hàng sang trang chủ. Đây là cách hữu hiệu để quảng bá món mới. Đồng thời, tạo điều kiện cho khách hàng mới thấy khách quen nói gì về nhà hàng của bạn.
  • Làm nổi bật các nhận xét tốt từ khách. Các đánh giá cao từ khách cũ cũng góp phần lôi kéo thực khách. Nếu bạn vô tình thấy một nhận xét đáng giá trên các trang mạng xã hội khác, đừng quên đưa lên trang chủ.

Hãy cố gắng ghi điểm với khách bằng một website được thiết kế chuyên nghiệp. Một trang web với giao diện thân thiện, dễ dùng, trực quan đủ thông tin. Và trên hết một thiết kế phù hợp thương hiệu chính là điều bạn đang tìm kiếm. Hà Tiên thực sự hi vọng bài viết đã góp phần xây một nền tảng vững chắc cho việc tạo dựng website nhà hàng – một diện mạo hoàn hảo đại diện thương hiệu online.


Bài viết xem nhiều nhất: