Kinh doanh nhượng quyền nhà hàng là một trong 10 loại hình phổ biến nhất hiện nay. Đây là cơ hội đầy hứa hẹn mang lại lợi nhuận cao cho nhiều nhà đầu tư. Sở hữu nhà hàng nhượng quyền là viễn cảnh “làm giàu nhanh” cho một số người. Tuy nhiên, trên thực tế việc này cũng tốn không ít công sức, thời gian và tiền bạc đầu tư và phát triển. Bạn đang phân vân việc sở hữu một nhà hàng nhượng quyền? Hãy cùng phân tích mặt mạnh và yếu trước khi thực sự bắt đầu kinh doanh nhượng quyền bạn nhé.

Nhà hàng nhượng quyền: những điều cơ bản cần biết

Kinh doanh nhượng quyền nhà hàng là gì?

Kinh doanh nhượng quyền nhà hàng là thỏa thuận hợp tác giữa người nhượng quyền và người được nhượng quyền. Theo đó, người chủ thương hiệu nhượng quyền cho chủ nhà hàng – người trực tiếp sở hữu, điều hành và chịu trách nhiệm trả các khoản phí (sở hữu trí tuệ thương hiệu, nhãn hiệu và marketing). Kinh doanh nhượng quyền cho phép người được nhượng quyền tiếp cận một nhà hàng có sẵn mô hình, cơ chế hoạt động, và được hỗ trợ về nhiều mặt kể cả đào tạo nhân viên. Người nhượng quyền đã xin cấp phép và mở rộng thương hiệu thành công trước khi bắt đầu hợp tác.

Các loại nhà hàng nhượng quyền:

  • Nhà hàng bán đồ ăn nhanh:

Còn được biết đến như “nhà hàng dịch vụ ăn nhanh”, thường họ không phục vụ khách ăn tại bàn. Khách hàng mua thực phẩm chế biến sẵn mang đi hoặc ngồi lại và tự phục vụ.

  • Nhà hàng thông thường, định hướng ăn nhanh:

Là một dạng trung gian giữa nhà hàng ăn nhanh và nhà hàng phục vụ đầy đủ. Có thể kể đến nhà hàng cà phê và các hàng bán mang về. Thường khách hàng mua hàng tại quầy, thực đơn sẽ phong phú hơn các nhà hàng ăn nhanh. Thức ăn được chứa trong chén dĩa dùng một lần, kèm theo dịch vụ bàn hạn chế.

  • Nhà hàng phục vụ đầy đủ:

Những nhà hàng này có nhân viên phục vụ, thực đơn có đầy đủ đồ ăn và thức uống. Khách hàng đặt món, thưởng thức và có thể trả tiền sau khi ăn.

Lợi thế của việc sở hữu cơ sở nhượng quyền

Thương hiệu đã được biết đến từ trước

Sở hữu một cơ sở kinh doanh nhượng quyền, bạn sẽ có lợi thế từ việc nhận diện thương hiệu ngay lập tức. Và được khách hàng tin tưởng thay vì phải vất vả thu hút từng vị khách mới. Thương hiệu và sự tin tưởng thường mất vài năm để gầy dựng. Chủ nhà hàng nhận ngay lượng khách ổn định, và ngay lập tức thu hái thành quả sau khi người chủ thương hiệu đã cân nhắc rủi ro, rút kinh nghiệm và vượt qua nhiều khó khăn khởi nghiệp.

Sự nhận diện thương hiệu đóng vai trò là chìa khóa thành công cho nhà hàng nhượng quyền. So với các hình thức kinh doanh tự phát khác, người chủ nhà hàng được:
+ Kết nối với thương hiệu đã được thành lập
+ Khách hàng sẵn có,
+ Và sản phẩm tương đối chất lượng.

Khách hàng thường không quan tâm người chủ thật sự là ai. Họ chủ yếu quan tâm độ ổn định của chất lượng sản phẩm. Khách hàng yêu thích sự bền vững, cảm giác yên tâm, khi mỗi lần ghé thăm một cơ sở nhượng quyền trong cùng hệ thống nơi họ luôn nhận được các trải nghiệm tốt nhất. Mang tâm lý thoải mái, họ thường chi trả nhiều hơn cho sản phẩm. Chủ sở hữu sẽ cung cấp cho thực khách cùng loại thực đơn, thời gian, thiết kế không gian, bố cục bàn, chính sách, giá, và dịch vụ như các nhà hàng cùng thương hiệu ở cách đó hàng trăm cây số.

Kết luận:

Dù có rất nhiều lợi thế, sự nhận diện thương hiệu này đôi khi là con dao hai lưỡi. Có “những trái táo đắng” trong ngành công nghiệp mà bạn phải dè chừng. Một lần trải nghiệm xấu tại một nhà hàng nhượng quyền bất kì trong chuỗi có thể ảnh hưởng xấu đến danh tiếng của nhà hàng bạn. Hệ lụy là mất đi lượng khách cũ, để lại đánh giá không tốt, và ý kiến quần chúng sẽ đánh giá toàn bộ thương hiệu, ảnh hưởng tiêu cực đến danh tiếng nhà hàng bạn về sau.

Nhượng quyền tức là sẵn sàng kinh doanh ngay lập tức

Theo thông lệ, người chủ phải tìm kiếm mặt bằng, kí hợp đồng thuê, xây dựng, thiết kế nhà hàng, mua công cụ dụng cụ, lên thực đơn, kế hoạch kinh doanh và chạy chiến dịch marketing thu hút sự chú ý cho lễ khai trương. Nhà hàng nhượng quyền, nói cách khác là hình thức trao chìa khóa toàn phần hoặc một phần. Nghĩa là chủ sở hữu mới luôn sẵn sàng mở cửa kinh doanh ngay khi được trao quyền. Người chủ mới chỉ cần trả chi phí cho “gói nhượng quyền”. Và họ sẽ nhận được tất cả những yếu tố cần thiết để bắt đầu một nhà hàng. Các gói này giúp tiết kiệm thời gian, công sức và người chủ có thể bắt tay vào kinh doanh ngay.

Nếu chọn gói toàn phần, chủ sở hữu có thể sẽ phải trả nhiều hơn so với gói nhượng quyền một phần hay giới hạn. Phí một gói nhượng quyền thường bao hàm phí khởi điểm, phí duy trì và phí bảo dưỡng.

Hãy học cách làm chủ chứ không chỉ đơn thuần là  tham gia

Nhà hàng nhượng quyền mang đến sự an tâm vì mọi vấn đề đều đã được giải quyết. Nhà hàng mới bắt đầu tham gia thị trường dưới sự hỗ trợ tích cực và các công cụ được chủ thương hiệu cung cấp. Một thương hiệu nhượng quyền tốt sẽ chuẩn bị trước nhiều yếu tố nhằm đảm bảo sự hài lòng thực khách như:

  • Quy trình vận hành và hướng dẫn sử dụng hệ thống
  • Địa điểm chọn sẵn kèm theo định hướng phát triển
  • Các thiết kế đã thử nghiệm phù hợp cho bán lẻ
  • Các công cụ dụng cụ định giá sẵn
  • Chiến dịch quảng cáo và marketing
  • Chiến lược marketing POS*
  • Kế hoạch khai trương
  • Tiêu chuẩn nhất định của thương hiệu
  • Hệ thống kiểm soát chất lượng
  • Sự lãnh đạo sẵn sàng được kế thừa và tiếp tục đào tạo đội ngũ nhân viên sẵn có
chiến lược marketing

Người chủ thương hiệu luôn muốn thương hiệu nhượng quyền của mình thành công rực rỡ, phát triển bền vững. Thành công nhà hàng nhượng quyền là công sức không nhỏ của người chủ thương hiệu thực sự phía sau. Phần lợi nhuận đạt được hoàn toàn là của người được nhượng quyền. Tuy nhiên, nếu nhà hàng kinh doanh thua lỗ, người này cũng phải chịu hoàn toàn trách nhiệm. Người chủ nhà hàng nhượng quyền – đóng vai trò như một người chủ nhà hàng thực sự – nếu họ tuân theo một số thỏa hiệp nhất định.

*Chiến lược marketing POS. Là chiến dịch marketing sử dụng hệ thống tương tác – gợi ý tại cửa hàng để khách mua nhiều sản phẩm hơn. Đặc biệt là trong thời gian chờ tính tiền sản phẩm.

Những khuyết điểm trong kinh doanh nhượng quyền nhà hàng

Sự tự chủ trong giới hạn cho phép

Một trong những khiếm khuyết của hình thức kinh doanh nhượng quyền là sự thiếu tự chủ hoàn toàn. Không hề có tự do và tính sáng tạo như các nhà hàng khác. Khi kí hợp đồng, người được nhượng quyền phải tuân thủ các quy tắc vận hành và phương thức sẵn có của thương hiệu. Mặc dù người được nhượng quyền sở hữu nhà hàng, họ không sở hữu thương hiệu. Coi như họ đơn thuần là thuê giấy phép kinh doanh trong một khoảng thời gian. Người được nhượng quyền không cần đối mặt những quyết định quan trọng hay can thiệp trực tiếp vào hoạt động của cơ sở.

Giờ mở cửa, kế hoạch marketing, thực đơn, nhà cung cấp và số lượng nhân viên sẽ được chủ thương hiệu định trước. Người được nhượng quyền chỉ cần nghe theo.

Chi phí mở một nhà hàng nhượng quyền

Chi phí mở nhà hàng nhượng quyền là khoảng bao nhiêu? Không có gì ngạc nhiên khi nhà hàng nhượng quyền sẽ tiêu tốn của bạn một khoản kha khá. Không có quy chuẩn về giá chung cho việc nhượng quyền thương hiệu. Tuy nhiên, thông thường nhà đầu tư nên chuẩn bị trước khoảng 500 triệu. Ngay cả trước khi dự án kí kết, người chủ sở hữu thường cần thanh toán các khoản sau đây:

  • Ủy quyền
  • Kế toán
  • Tiền thuê mặt bằng và trang bị cơ sở vật chất
  • Bảo trì
  • Kiểm kê hàng hóa
  • Dụng cụ nhà bếp
  • Cảnh quan quanh nhà hàng
  • Một số quy định địa phương
  • Chi phí quảng cáo và đặt bảng hiệu. (Đôi khi chủ thương hiệu sẽ lên sẵn chiến dịch quảng cáo nhưng người chủ nhà hàng phải trả tiền.)
  • Bảo hiểm
  • Chi phí cho khuyến mãi
  • Tiền trả lãi các khoản vay nếu có
  • Đồng phục, tiền lương và phụ cấp cho nhân viên
  • Phí bản quyền thường niên

Chủ nhà hàng cũng cần chi trả phí đi lại và ăn ở cho người đào tạo nhượng quyền. Cho tới khi quy trình đào tạo kết thúc. Mặc dù giá chuyển nhượng kinh doanh là tương đối lớn, người chủ nhà hàng sẽ được người chủ thương hiệu hỗ trợ tính toán cụ thể kinh phí và chi phí dự tính, dự trù thời gian có thể bắt đầu thu lợi nhuận. Tất cả những thông tin mà những chủ nhà hàng khác thường không được biết.

Khó mở chi nhánh

Việc mở rộng nhà hàng nhượng quyền có thể bị giới hạn do các quy định về đất của công ty mẹ. Công ty mẹ thường không muốn các công ty nhượng quyền cạnh tranh lẫn nhau. Do đó, họ thường tìm cách giới hạn không gian và sự phát triển địa lý của nhà hàng. Đừng trông chờ việc mở thêm một chi nhánh ở phía bên kia thành phố, vì rốt cuộc chi nhánh này có thể sẽ cạnh tranh ngược với các người chủ sở hữu khác trong cùng một thương hiệu nên cũng sớm bị từ chối.

Kinh doanh nhượng quyền nhà hàng có thể là một trải nghiệm vừa thú vị vừa đáng sợ. Thông qua bài viết này Hà Tiên hi vọng các nhà đầu tư dễ dàng quyết định có kinh doanh nhượng quyền hay không thông qua các lợi ích, thành quả và thất bại đã được phân tích trước.


Bài viết xem nhiều nhất: