Mở một nhà hàng cần những gì – Kinh nghiệm mở nhà hàng thành công
51Đánh giá
Article Rating
Mở một nhà hàng cần những gì – Đây là câu hỏi nhiều người cần phải đặt ra khi muốn kinh doanh dịch vụ F&B. Thị trường ăn uống không ngừng mở rộng tạo cơ hội thu lợi nhuận lớn cho những ai biết nắm bắt. Tuy nhiên, tại đây cũng có mức độ cạnh tranh vô cùng khốc liệt, có thể dẫn đến thất bại. Vì vậy, nếu bạn muốn bước chân vào thị trường ăn uống với ý định mở nhà hàng, việc chuẩn bị kỹ lưỡng là điều không thể thiếu.
Vậy mở nhà hàng cần những gì để có một khởi đầu thuận lợi? Dưới đây, Hà Tiên xin chia sẻ những kinh nghiệm trong việc mở nhà hàng. Giúp bạn có sự chuẩn bị chu đáo trước khi bắt đầu công việc kinh doanh của riêng mình.
Quản lý và vận hành một nhà hàng không hề đơn giản. Những trải nghiệm dù nhỏ nhưng sẽ giúp bạn hiểu hơn về quy trình vận hành một nhà hàng. Nắm rõ hơn về việc quản lý nhân viên. Bên cạnh đó, bạn cũng đừng quên tích lũy cho mình thêm những kiến thức về quản lý.
Có nhiều kinh nghiệm là một lợi thế lớn. Nhưng nếu có ít hoặc chưa có kinh nghiệm thì bạn có mở nhà hàng được hay không? Câu trả lời là “có thể”. Nhưng bạn sẽ cần những yếu tố khác bù đắp cho sự thiếu kinh nghiệm:
Xác định mức độ đam mê của bạn với công việc kinh doanh nhà hàng
Xây dựng một bản kế hoạch rõ ràng, chi tiết và mang tính khả thi
Bắt đầu từ một nhà hàng nhỏ để bạn có thời gian trải nghiệm và bổ sung những kỹ năng mới
Hợp tác với những người có kinh nghiệm
Đầu tư cho kiến thức để phát triển công việc
Hoạt động trong lĩnh vực cung cấp thiết bị bếp công nghiệp cho hàng ngàn nhà hàng. Hà Tiên đã có cơ hội đồng hành cùng hàng ngàn nhà hàng lớn nhỏ ngay từ những ngày đầu mới mở cửa. Kinh nghiệm cho thấy việc có những trải nghiệm thực tế trước khi mở nhà hàng. Cùng với đó là thường xuyên tích lũy và nâng cao các kỹ năng quản lý. Sẽ tăng khả năng thành công khi bạn bắt tay vào mở nhà hàng.
Khoản vốn đầu tư là bao nhiêu?
Để bắt đầu kinh doanh nhà hàng, vốn đóng vai trò quan trọng hàng đầu. Số vốn cần có hay nói cách khác là chi phí ban đầu cho một nhà hàng sẽ phụ thuộc vào quy mô nhà hàng mà bạn muốn mở. Và cần được tính toán kỹ lưỡng dựa trên các yếu tố như:
chi phí đầu tư mặt bằng,
chi phí trang trí nội thất,
chi phí nguyên vật liệu,
chi phí nhân công,
chi phí marketing,…
Các loại giấy phép cần thiết
Nhiều người có suy nghĩ rằng kinh doanh nhà hàng nhỏ lẻ thì không cần đến các loại giấy phép hay thủ tục pháp lý rườm rà. Tuy nhiên thực tế là trước khi mở nhà hàng thì bạn đều cần đến các loại giấy phép. Để đảm bảo tính pháp lý cho hoạt động kinh doanh của mình.
Các loại giấy phép cần có khi mở nhà hàng kinh doanh ăn uống gồm:
Giấy phép kinh doanh dịch vụ ăn uống
Giấy phép chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm
Ngoài ra bạn cũng nên lưu ý xin thêm một số loại giấy tờ như:
Giấy phép kinh doanh bán lẻ rượu nếu có bán rượu trong nhà hàng
Giấy phép kinh doanh bán lẻ thuốc lá nếu có bán thuốc lá trong nhà hàng
Giấy chứng nhận đủ điều kiện PCCC. Nếu thuộc các trường hợp tại Phụ lục 2, Nghị định số 35/2003/NĐ-CP. Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật phòng cháy và chữa cháy
Quy trình 11 bước mở nhà hàng cho người mới
Nghiên cứu thị trường và xác định đối tượng khách hàng mục tiêu
Trước khi bắt đầu bất kỳ một hoạt động kinh doanh nào đều nên bắt đầu với nghiên cứu thị trường. Đây là công việc cần đầu tư nhiều công sức và thời gian. Tuy nhiên, nhiều chủ nhà hàng thường bỏ qua bước này mà bắt tay mở nhà hàng luôn. Đó có thể là lý do đầu tiên dẫn đến việc nhà hàng bị thua lỗ và phải đóng cửa sau này. Nghiên cứu thị trường sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về nhu cầu thị trường. Nắm bắt những nhu cầu chưa được đáp ứng, hiểu hơn về đối thủ cạnh tranh. Để tìm ra những điểm bạn có thể làm tốt hơn.
Sau khi đã có cái nhìn tổng quát, việc tiếp theo là phân đoạn thị trường. Bạn có thể chia nhỏ thị trường theo nhiều tiêu chí khác nhau. Như độ tuổi, giới tính, thu nhập, mô hình nhà hàng,… Để tìm hiểu rõ đặc điểm khách hàng trong từng phân khúc. Từ đó xác định rõ thị trường mục tiêu. Một nhà hàng không thể chiều lòng tất cả mọi người, vì vậy hãy tìm ra một phân khúc mà bạn có thể làm tốt nhất.
Mô hình kinh doanh nhà hàng
Thường thì khi có ý định mở nhà hàng là bạn đã có một vài ý tưởng về việc kinh doanh nhà hàng gì. Đã có những hình dung sơ bộ rằng nhà hàng của riêng bạn sẽ theo mô hình, phong cách như thế nào. Bước nghiên cứu thị trường ở trên sẽ giúp bạn định hình rõ nét về mô hình kinh doanh, phong cách nhà hàng, những món ăn sẽ phục vụ,…
Định hình rõ mô hình kinh doanh nhà hàng để xây dựng kế hoạch chi tiết
Có nhiều loại nhà hàng khác nhau được xác định bởi một số yếu tố.
Như thức ăn được cung cấp,
phong cách phục vụ món ăn,
tốc độ,
chi phí,
các món ăn từ một quốc gia và địa điểm cụ thể.
Một số nhà hàng có thể quyết định chỉ cung cấp thức ăn chay, thức ăn truyền thống hoặc hải sản. Tùy thuộc vào khẩu vị của chủ sở hữu và địa điểm. Trong khi những nhà hàng khác có thể cung cấp dịch vụ thêm. Một số doanh nghiệp thực phẩm chỉ chọn cung cấp các tùy chọn nấu ăn cụ thể. Như đồ ăn Thái, món Ấn Độ hoặc Ý chủ yếu ở các trung tâm du lịch.
Rất nhiều ý tưởng về mô hình kinh doanh nhà hàng mà bạn có thể lựa chọn. Như
nhà hàng sang trọng hay bình dân,
nhà hàng món Á hay món Âu,
nhà hàng buffet,
nhà hàng fastfood,…
Điều quan trọng khi lựa chọn mô hình kinh doanh là phải phù hợp với xu hướng thị trường. Phù hợp với nhu cầu của nhóm khách hàng mục tiêu. Và phù hợp với khả năng tài chính của bạn.
Bộ nhận diện thương hiệu
Ngày nay, kinh doanh nhà hàng không còn chỉ là mở quán ra và chờ khách hàng đến ăn. Mà là cuộc chiến khốc liệt về marketing để dành lấy tâm trí khách hàng. Do đó chú trọng xây dựng bộ nhận diện thương hiệu chuẩn chỉnh ngay từ đầu sẽ giúp bạn ghi dấu ấn với khách hàng. Tạo độ nhận diện cao hơn và là tiền đề định hướng cho các hoạt động marketing sau này.
Bộ nhận diện thương hiệu nhà hàng bao gồm:
Bộ nhận diện thương hiệu nhà hàng cơ bản. Tên thương hiệu, slogan, logo nhà hàng. Các yếu tố này phải làm nổi bật được đặc trưng, phong cách, thông điệp mà nhà hàng muốn truyền tải tới khách hàng.
Bộ nhận diện thương hiệu nhà hàng ứng dụng cho văn phòng. Danh thiếp, hóa đơn, đồng phục, thẻ nhân viên, phòng bì thư, … Đều là những thứ căn bản cho sự nhất quán của thương hiệu nhà hàng. Đặc biệt ở nhà hàng, bộ đồng phục nhà hàng truyền tải trực tiếp hình ảnh nhà hàng tới khách hàng.
Bộ nhận diện thương hiệu nhà hàng cho truyền thông. Bao gồm catalogue, tờ gấp, mẫu poster quảng cáo, các banner,…Ngoài ra, còn có các yếu tố nhận diện trên website, fanpage Facebook, email marketing.
Bộ nhận diện thương hiệu đặc thù của nhà hàng. Thực đơn, hộp đựng tăm, các biểu tượng trên bát, đũa, khăn trải bàn,.. Do khách trực tiếp sử dụng dịch vụ, nên các dấu hiệu nhận diện này sẽ gây ấn tượng sâu sắc với khách hàng.
Bảng dự toán chi phí mở nhà hàng
Tài chính luôn là yếu tố quan trọng đối với bất kỳ ngành nghề kinh doanh nào. Khi mở nhà hàng, khả năng tài chính sẽ ảnh hưởng đến quy mô nhà hàng cũng như hoạt động kinh doanh của nhà hàng trong giai đoạn đầu. Do đó bạn nên lập một bảng dự toán chi phí mở nhà hàng để xác định rõ nguồn vốn cần có. Từ đó có kế hoạch bổ sung vốn phù hợp.
Bảng dự toán chi phí mở nhà hàng được tính toán dựa trên các yếu tố như:
Chi phí thuê mặt bằng
Chi phí thiết kế, trang trí. Bao gồm các chi phí sửa chữa, thi công thiết kế không gian nhà hàng
Chi phí trang thiết bị dành cho nhà hàng. Bao gồm các trang thiết bị phần cứng như bàn ghế, máy lạnh, máy tính hoặc máy POS, máy móc và thiết bị phục vụ chế biến tại khu vực bếp, v.v… và các thiết bị phần mềm như phần mềm quản lý nhà hàng.
Chi phí nguyên vật liệu
Chi phí marketing cho nhà hàng
Chi phí nhân công
Chi phí cho các loại giấy phép kinh doanh
Chi phí duy trì hoạt động kinh doanh như chi phí điện nước, chi phí bảo trì trang thiết bị,…
Thuê mặt bằng
Tùy thuộc vào khách hàng mục tiêu và mô hình kinh doanh để lựa chọn vị trí cũng như diện tích mặt bằng phù hợp. Yếu tố địa điểm có tầm quan trọng rất lớn trong kinh doanh F&B nói chung và kinh doanh nhà hàng nói riêng. Đóng góp phần lớn trong việc quyết định thành bại.
Lựa chọn mặt bằng đảm bảo các yếu tố về vị trí, diện tích và chi phí
Vị trí thuê mặt bằng
Nhà hàng của bạn cần xuất hiện ở nơi có sự tập trung đông của khách hàng mục tiêu. Ví dụ đối tượng khách hàng của bạn là dân văn phòng thì nên tìm vị trí mặt bằng mở nhà hàng ở gần các tòa nhà văn phòng, hay nhà hàng cơm bình dân thì nên ở nơi tập trung đông sinh viên hoặc công nhân lao động, đối tượng khách hàng thuộc phân khúc cao cấp thì vị trí nên ở các khu trung tâm, các tòa nhà sang trọng,…
Ngoài ra bạn cũng cần chú ý đến sự tiện lợi của vị trí mặt bằng như gần trục đường chính, có chỗ gửi xe, khách hàng dễ tiếp cận với nhà hàng của bạn.
Một điều quan trọng nữa khi lựa chọn mặt bằng là xem xét các đối thủ cạnh tranh xung quanh. Thực tế, việc xuất hiện ở nơi có nhiều đối thủ có thể là cuộc cạnh tranh khốc liệt nhưng cũng có thể là một hình thức “cộng sinh”. Do đó bạn nên nghiên cứu kỹ về đặc điểm mô hình kinh doanh để đưa ra quyết định phù hợp.
Diện tích mặt bằng
Để lựa chọn được diện tích mặt bằng phù hợp, bạn nên cân nhắc dựa trên yếu tố quy mô nhà hàng và lượng khách hàng dự kiến. Diện tích mặt bằng nên đảm bảo yếu tố thoải mái cho khách hàng, có đủ không gian riêng cho khu vực bếp, chỗ nghỉ cho nhân viên. Một trong những nguyên tắc về phân bổ diện tích trong nhà hàng mà bạn có thể tham khảo để đưa ra quyết định lựa chọn diện tích mặt bằng là nguyên tắc 50:30:20: 50% diện tích là khu vực phục vụ khách hàng (dining area), 30% là khu vực bếp (kitchen) và 20% là khu vực phục vụ.
Chi phí mặt bằng
Yếu tố chi phí không thể tách rời khi lựa chọn mặt bằng mở nhà hàng. Việc xác định trước khoản ngân sách dành cho mặt bằng thông qua bảng dự toán chi phí ở trên sẽ giúp bạn thu hẹp phạm vi tìm kiếm, từ đó tiết kiệm thời gian, công sức cũng như tránh được việc tổng chi phí mở nhà hàng đội lên cao so với dự toán ban đầu.
Hợp đồng thuê mặt bằng
Hợp đồng thuê mặt bằng sẽ là yếu tố ràng buộc pháp lý giữa bạn và chủ cho thuê. Để đảm bảo quyền lợi, bạn nên xem xét kỹ lưỡng về các điều khoản trong hợp đồng để tránh những rủi ro sau này như chủ cho thuê đòi lại mặt bằng khi bạn đang làm ăn tốt để mở nhà hàng riêng, tăng giá thuê bất chợt,… Bên cạnh đó bạn cũng nên tìm hiểu quan hệ pháp lý giữa mặt bằng và chủ cho thuê để tránh những trường hợp lừa đảo, hoặc rủi ro trung gian.
Phong cách thiết kế nhà hàng
Khi mở nhà hàng, việc định hướng rõ ràng phong cách thiết kế của nhà hàng sẽ là cơ sở để bạn lựa chọn nội thất phù hợp và mua sắm các thiết bị, vật dụng cần thiết cho việc trang trí không gian nhà hàng.
Không gian thiết kế là một điểm nhấn quan trọng để thu hút thực khách, vì vậy bạn nên kỹ lưỡng ngay từ khâu lựa chọn phong cách thiết kế cho nhà hàng của mình. Có nhiều cách để bạn thiết kế một nhà hàng nhưng cần đảm bảo phong cách đó sẽ mang đến không gian ẩm thực đúng như bạn mong muốn. Từ cách lựa chọn kích thước và sắp xếp bàn ghế, cho đến việc lựa chọn đèn hay các vật dụng trang trí cần đảm bảo tính hài hòa, thoải mái cho khách hàng và định hình được concept của nhà hàng.
Mua sắm đồ dụng, trang thiết bị nhà hàng
Một nhà hàng muốn vận hành trôi chảy không thể thiếu cơ sở vật chất, trang thiết bị đầy đủ từ khu vực đón tiếp khách, khu vực phục vụ khách cho đến khu vực bếp và hậu cần. Những vấn đề thường khiến các chủ kinh doanh băn khoăn khi mở nhà hàng là nên mua những thiết bị nào, mua ở đâu và chi phí ra sao.
Bạn cần phải lập kỹ một danh sách có đủ những vật dụng cần thiết khi mở nhà hàng, sau đó liên hệ với các nhà cung ứng tốt trên thị trường để nhận báo giá, từ đó lựa chọn ra nhà cung ứng uy tín, chất lượng nhất.
Các thiết bị cơ bản trong nhà hàng gồm có:
Mô hình quầy bar đẹp cho nhà hàng
Với kinh nghiệm 18 năm trong lĩnh vực thiết kế bếp công nghiệp cho nhà hàng. Hatiencorp giới thiệu với bạn vài mẫu quầy bar đẹp
Các công cụ, thiết bị dành cho quầy pha chế. Như: các loại ly, dụng cụ đo định lượng, thiết bị dùng để pha nước uống, v.v…
Các thiết bị hỗ trợ bán hàng: máy tính tiền, máy in bill, v.v…
Các công cụ, thiết bị vệ sinh giúp nhà hàng luôn sạch sẽ, vệ sinh
Để tìm mua các thiết bị trên, Quý khách có thể liên hệ công ty Hà Tiên. Chúng tôi cam kết đem đến các sản phẩm chính hãng chất lượng cao. Chế độ bảo hành bảo trì nhanh chóng, linh kiện chính hãng. Cũng như lắp đặt hướng dẫn nhiệt tình bởi đội ngũ chuyên gia được đào tạo thường xuyên. Đem đến sự hài lòng cho khách hàng.
Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng
Trong thời buổi công nghệ phát triển, các thao tác bán hàng thủ công đã không còn “hợp thời”. Chưa kể, phương pháp này còn ảnh hưởng nhiều đến hiệu quả công việc. Thay vào đó, các nhà hàng đã áp dụng một phương thức quản lý mới – chính là phần mềm quản lý bán hàng.
Quản lý và vận hành nhà hàng theo cách truyền thống sẽ dễ xảy ra những sai sót, nhầm lẫn trong khâu order hay khi xử lý các nghiệp vụ phức tạp như tách/gộp bàn, tách/gộp hóa đơn, đặc biệt là vào những thời điểm đông khách. Bên cạnh đó, công việc kiểm kê nguyên vật liệu, theo dõi doanh thu và lợi nhuận theo cách truyền thống cũng tốn kém thời gian và dễ sai sót. Với việc ứng dụng các phần mềm quản lý nhà hàng, mọi công việc vận hành sẽ trở nên đơn giản hơn, tiết kiệm thời gian và chi phí.
Xây dựng và thiết kế menu nhà hàng
Xây dựng menu cũng là một bước rất quan trọng trong kinh doanh nhà hàng: Thực đơn nhà hàng sẽ bao gồm những món gì? Định lượng từng món như thế nào? Giá bán từng món là bao nhiêu? Một bảng menu không đơn giản chỉ là một bảng thông tin về món ăn, giá bán mà còn để gây ấn tượng với thực khách. Cách thiết kế menu nhiều khi còn thể hiện dụng ý của nhà hàng hướng đến một mục tiêu kinh doanh nào đó.
Xây dựng thực đơn độc đáo mang dấu ấn riêng của nhà hàng để tạo sự khác biệt và thu hút khách hàng
Đa dạng món ăn từ nguyên liệu chính để vừa tận dụng tốt nguồn thực phẩm vừa mang đến nhiều lựa chọn cho thực khách
Cân đối định lượng, hoạch định chi phí cho mỗi món ăn đảm bảo cân bằng giữa giá bán và chi phí nguyên vật liệu
Cân bằng thực đơn hợp lý, đừng cố gắng đưa ra quá nhiều món nếu bạn không đảm bảo được sẽ phục vụ được tất cả trong cùng một lúc
Thiết kế menu hấp dẫn để thu hút khách hàng, làm nổi bật được những món ăn đặc sắc của nhà hàng
Tuyển dụng nhân sự nhà hàng
Nhân sự trong nhà hàng được ví như “cột sống”, là thân chính cho tất cả các hoạt động. Khác với mô hình quán ăn nhỏ có thể tiết kiệm nhân sự bằng các nguồn lực có sẵn, nhà hàng lại cần những nhân viên được đào tạo bài bản và có tính chuyên nghiệp. Tùy vào quy mô nhà hàng mà bạn có thể thuê nhiều hoặc ít nhân viên. Những vị trí cơ bản trong nhà hàng gồm: quản lý, các nhân viên bếp, nhân viên phục vụ và thu ngân.
Ngoài chủ sở hữu hoặc người quản lý của một doanh nghiệp, một nhà hàng còn được điều hành bởi các nhân viên khác. Đội ngũ nhân viên bao gồm các đầu bếp chuyên nghiệp với vai trò chuẩn bị bữa ăn và hầu hết thời gian phục vụ các món ăn đặc biệt được gọi là đầu bếp đặc biệt. Nhà hàng Bar Hamden cũng bao gồm các nhân viên chờ đợi nhận đơn đặt hàng của khách hàng và cũng phục vụ đồ ăn và thức uống. Một vai trò khác của nhân viên phục vụ trong nhà hàng là xếp bàn để sẵn sàng phục vụ bữa ăn và cũng là dọn bàn sau bữa ăn.
Đặc trưng của nhân sự ngành F&B là không ổn định và nhiều trình độ khác nhau. Do đó khi tuyển dụng nhân sự bạn nên có sự đào tạo kỹ lưỡng đồng thời đưa ra mức lương và chế độ đãi ngộ hợp lý để tăng sự gắn bó và trung thành của nhân viên.
Xin giấy phép kinh doanh nhà hàng
Như đã nhắc đến ở trên, khi mở nhà hàng bạn sẽ cần thực hiện đăng ký kinh doanh, xin đầy đủ các loại giấy phép theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, bạn cũng nên tìm hiểu kỹ về các quy định của địa phương để thực hiện đầy đủ các thủ tục và giấy tờ liên quan, tránh những rắc rối không đáng có.
Lên kế hoạch marketing cho nhà hàng
Một điều dĩ nhiên khi mở nhà hàng là phải làm sao để càng nhiều người biết đến nhà hàng của bạn càng tốt. Do đó bạn sẽ cần có một kế hoạch marketing kỹ lưỡng từ việc quảng bá cho ngày khai trương, các ưu đãi dành cho những khách hàng đầu tiên cho đến các hoạt động thu hút khách hàng mới, giữ chân khách hàng cũ. Kế hoạch marketing nhà hàng của bạn nên được xây dựng dựa trên sự nghiên cứu về thói quen, sở thích của đối tượng khách hàng mục tiêu.
Nhiều người thường cho rằng kinh doanh nhà hàng sẽ đem lại lợi nhuận rất cao. Tuy nhiên, có một thực tế là lĩnh vực kinh doanh này cũng khiến tiền bạc hao hụt nhanh nhất. Vì vậy, hãy cân nhắc kỹ khi quyết định mở nhà hàng. Không chỉ cần có vốn và kinh nghiệm là đủ. Mà còn cần có sự chuẩn bị bài bản.
Và điều quan trọng là luôn trau dồi kinh nghiệm, kiến thức và xu hướng thị trường để việc nhà hàng phát và mang đến lợi nhuận tốt nhất.
When you login first time using a Social Login button, we collect your account public profile information shared by Social Login provider, based on your privacy settings. We also get your email address to automatically create an account for you in our website. Once your account is created, you'll be logged-in to this account.
DisagreeAgree
Connect with
I allow to create an account
When you login first time using a Social Login button, we collect your account public profile information shared by Social Login provider, based on your privacy settings. We also get your email address to automatically create an account for you in our website. Once your account is created, you'll be logged-in to this account.