Kinh doanh nhà hàng là một trong những loại hình kinh doanh phổ biến hiện nay. Loại hình kinh doanh này không chỉ an toàn mà còn có tiềm năng phát triển dài hạn giúp mang đến lợi nhuận cao cho chủ sở hữu. Tuy nhiên với số lượng nhà hàng mọc lên như nấm từng ngày thì khi lựa chọn loại hình kinh doanh này bạn cần nắm rõ các nguyên tắc “sống còn” sau đây.

Cần phân tích và lựa chọn đúng thị trường ngách

Để kinh doanh nhà hàng sinh lời không phải là điều dễ dàng. Do đó một trong những nguyên tắc “sống còn” đối với các nhà kinh doanh lĩnh vực này chính là phải tiến hành phân tích và lựa chọn đúng thị trường ngách. Muốn làm được điều này thì bạn có thể lựa chọn thực hiện theo 2 cách tư duy như sau:

Nguyên tắc “vàng” khi kinh doanh nhà hàng
Nguyên tắc “vàng” khi kinh doanh nhà hàng

Tư duy chọn đối tượng khách hàng theo chiều xuôi của sản phẩm

Cách tư duy này được áp dụng khi bạn đã có sản phẩm cụ thể trong tay. Có nghĩ là bạn đã xác định được mục tiêu của mình là gì. Như: Kinh doanh lẩu, kinh doanh đồ nướng, kinh doanh đồ ăn sáng, buffet,… Lúc này bạn chỉ dựa vào sản phẩm của mình để tư duy xem sản phẩm này sẽ bán cho những đối tượng khách hàng nào?

Cần xác định đối tượng khách hàng cụ thể
Cần xác định đối tượng khách hàng cụ thể

Điều quan trọng nhất chính là chọn được sản phẩm tốt phù hợp với đối tượng mà mình hướng đến. Như vậy khi áp dụng sẽ giúp nhà hàng dễ dàng lôi kéo khách hàng. Đây chính là tầm quan trọng của việc phân tích và lựa chọn thị trường ngách. Dựa theo cách tư duy này bạn cần phải khoanh vùng được đối tượng khách hàng của mình:

  • Giới tính nam hay nữ
  • Độ tuổi
  • Công việc
  • Thu nhập
Xác định đối tượng khách hàng khi kinh doanh nhà hàng dựa vào sản phẩm đã có
Xác định đối tượng khách hàng khi kinh doanh nhà hàng dựa vào sản phẩm đã có

>>>Xem thêm: Một số điều cần biết khi lựa chọn nhà cung cấp sản phẩm hộp tách mỡ

Tư duy chọn sản phẩm theo chiều ngược lại của khách hàng

Cách tư duy chọn sản phẩm dựa theo chiều ngược lại của khách hàng là một trong những giải pháp khả thi dành cho các chủ nhà hàng. Bởi vì bạn chỉ cần xác định được đối tượng khách hàng mà quán phục vụ. Sẽ dễ dàng tư duy được sản phẩm tốt nhất để kinh doanh. 

Có thể chọn sản phẩm dựa vào khách hàng
Có thể chọn sản phẩm dựa vào khách hàng

Ví dụ như:

  • Đối tượng dân văn phòng: Sản phẩm lý tưởng sẽ là đồ ăn vặt ship tận nơi, nhà hàng cơm văn phòng,…
  • Đối tượng khách hàng là nam: Sản phẩm yêu thích của họ sẽ bao gồm bia, bún lòng, thịt thỏ,…

Một khi chọn được sản phẩm chủ lực hoặc đối tượng khách hàng tiềm năng thì cơ hội kinh doanh sinh lời sẽ cực kỳ cao. Vậy nên trước khi bắt tay vào kinh doanh mô hình nhà hàng, quán cơm, bạn cần dành thời gian phân tích, nghiên cứu và lựa chọn thị trường ngách để đảm bảo kinh doanh thuận lợi.

Kinh doanh nhà hàng với sản phẩm hướng đến dân văn phòng
Kinh doanh nhà hàng với sản phẩm hướng đến dân văn phòng

Chọn địa điểm và cái tên hay cho nhà hàng

Kinh doanh nhà hàng quan trọng nhất là vị trí tọa lạc. Bên cạnh đó một cái tên hay thu hút cũng sẽ giúp nhà hàng tạo được ấn tượng tốt với đông đảo các thượng khác. Vì thế chọn địa điểm và cái tên hay cho nhà hàng cũng là một trong những nguyên tắc quan trọng mà bạn cần dành sự quan tâm đặc biệt khi kinh doanh hạng mục nhà hàng.

Chú trọng lựa chọn địa điểm và cái tên hay cho nhà hàng
Chú trọng lựa chọn địa điểm và cái tên hay cho nhà hàng

Về địa điểm kinh doanh

Địa điểm mở nhà hàng. Bạn nên lựa những nơi có mặt bằng đẹp, giao thông thuận lợi. Ngoài ra, đối với địa điểm thuê thì bạn cần phải cân nhắc đến chi phí thuê mặt bằng. Tốt nhất bạn nên lựa chọn địa điểm kinh doanh có lượng khách hàng tiềm năng nhất mà nhà hàng của mình hướng tới. Với mức giá phù hợp. Bởi vì chỉ có tọa lạc tại khu vực có lượng khách hàng tiềm năng tập trung đông mới giúp phát sinh lợi nhuận cao.

Chọn địa điểm kinh doanh nhà hàng
Chọn địa điểm kinh doanh nhà hàng

Bạn tuyệt đối không nên lựa chọn những địa điểm kinh doanh có lượng khách giới hạn, thưa thớt. Hơn nữa những vị trí không đẹp, giao thông không thuận lợi cũng nên đặc biệt hạn chế lựa chọn. Để giảm thiểu tình trạng làm ăn thua lỗ, không có khách đến nhà hàng. 

Nên chọn địa điểm nhà hàng đẹp, tập trung đông người
Nên chọn địa điểm nhà hàng đẹp, tập trung đông người

Về tên gọi của nhà hàng

Khâu đặt tên cho nhà hàng cũng rất quan trọng. Theo các chuyên gia, việc đặt tên cho nhà hàng cũng quan trọng như đặt tên cho một đứa trẻ. Vì thế lựa chọn một cái tên hay, đẹp, ấn tượng, thể hiện được phong cách của nhà hàng. Sẽ giúp các thượng khách dễ nhớ hơn.

Tiêu chí khi chọn tên cho cơ sở kinh doanh nhà hàng là gì?
Tiêu chí khi chọn tên cho cơ sở kinh doanh nhà hàng là gì?

Nguyên tắc cơ bản khi đặt tên cho nhà hàng là phải dễ đọc, dễ nhớ. Kết hợp với sự độc đáo về ý nghĩa càng tốt. Bạn có thể đặt tên nhà hàng phản ánh các nội dung. Như địa điểm của quán, chủ đề hay các món ăn mà nhà hàng cung cấp,… Bạn không nên lựa chọn một cái tên quá cầu kỳ, khó đọc, khó nhớ cho nhà hàng của mình. Vì những cái tên như vậy sẽ khiến các thượng khách không nhớ được mỗi khi muốn đến quán để thưởng thức món ăn.

Kinh doanh nhà hàng thuận lợi cần một cái tên thương hiệu hay, ấn tượng
Kinh doanh nhà hàng thuận lợi cần một cái tên thương hiệu hay, ấn tượng

Kinh doanh nhà hàng cần có chiến lược Marketing phù hợp

Kinh doanh nhà hàng thành công thì chiến lược Marketing đóng vai trò then chốt giúp nhà hàng lôi kéo khách hàng. Vì vậy lựa chọn phương pháp Marketing đúng đắn, phù hợp rất quan trọng. Vậy phương pháp Marketing nào sẽ là lựa chọn tốt nhất mà nhà kinh doanh nhà hàng, quán ăn? Sau đây là các phương pháp Marketing hữu hiệu nhất cho các nhà hàng.

Lựa chọn chiến lược Marketing phù hợp khi kinh doanh nhà hàng
Lựa chọn chiến lược Marketing phù hợp khi kinh doanh nhà hàng

Marketing bằng biển quảng cáo, băng rôn

Một nhà hàng mới bắt đầu đi vào hoạt động luôn tạo cho các thượng khách sự tò mò. Vì vậy dù là khách quen hay khách lạ thì họ đều mong muốn 1 lần được thưởng thức các món ăn tại nhà hàng xem có ngon không. Tận dụng ưu thế này, bạn nên đẩy mạnh chiến lược Marketing bằng biển quảng cáo, băng rôn để thu hút sự chú ý của khách hàng trong khu vực và các vùng lân cận.

Kinh doanh nhà hàng hiệu quả nhờ phương pháp Marketing bằng biển quảng cáo
Kinh doanh nhà hàng hiệu quả nhờ phương pháp Marketing bằng biển quảng cáo

Thông qua các biển quảng cáo, băng rôn thì khách hàng trong khu vực sẽ dễ dàng tiếp cận nhanh thông tin về nhà hàng của bạn. Lúc đó họ sẽ quyết định tới để thưởng thức các món ăn. Sau 1 lần thử nếu nhà hàng của bạn phục vụ và cung cấp đồ ăn ngon, hợp khẩu vị thì khi đó khả năng họ sẽ lại là rất lớn. 

Treo băng rôn, biển quảng cáo để thu hút khách hàng khi kinh doanh nhà hàng
Treo băng rôn, biển quảng cáo để thu hút khách hàng khi kinh doanh nhà hàng

Phương pháp Marketing này vừa đơn giản vừa không tốn kém quá nhiều chi phí. Nhưng hiệu quả thu hút khách hàng cực kỳ cao. Nhà hàng của bạn bước đầu chỉ cần thu hút được những vị khách sống xung quanh là cả một sự thành công. Và là tín hiệu tốt cho chiến lượng kinh doanh lâu dài.

Marketing nhà hàng thông qua facebook

Một trong những kênh truyền thông, Marketing hiệu quả nhất chính là tận dụng hoàn hảo kênh facebook của mình. Dựa vào kênh facebook bạn có thể dễ dàng quảng cáo chính xác đến đối tượng khách hàng mà mình mong muốn. Hơn nữa phương pháp Marketing này còn không tốn kém bất cứ một khoản chi phí quảng cáo nào mà vẫn thu hút được khách hàng như thường.

Kinh doanh nhà hàng có thể Marketing trên facebook
Kinh doanh nhà hàng có thể Marketing trên facebook

Marketing qua facebook cực kỳ đơn giản, dễ thực hiện. Bạn chỉ cần đăng thông tin về nhà hàng, các món ăn chính được nhà hàng cung cấp, giá, các ưu đãi nếu có lên facebook. Kết hợp thêm hình ảnh món ăn, nhà hàng sắc nét để gia tăng sức hút cho người xem. Như vậy chắc chắn chỉ trong thời gian rất ngắn nhà hàng của bạn sẽ đón nhận thêm một lượng khách mới một cách dễ dàng.

Facebook giúp thu hút lượng khách đông đảo khi kinh doanh nhà hàng
Facebook giúp thu hút lượng khách đông đảo khi kinh doanh nhà hàng

So với phương pháp Marketing bằng băng rôn, biển quảng cáo thì Marketing qua facebook giúp nhà hàng tiếp cận được cả nguồn khách hàng ở xa. Đây chính là lý do mà hầu hết những người kinh doanh nhà hàng nói riêng và kinh doanh các mặt hàng khác nói chung đều tin dùng phương pháp Marketing bằng facebook.

Marketing bằng facebook khi kinh doanh nhà hàng không tốn kém
Marketing bằng facebook khi kinh doanh nhà hàng không tốn kém

Marketing qua google Map

Google Map là một trong những trang tìm kiếm địa điểm thông dụng nhất hiện nay. Rất nhiều khách hàng lựa chọn cách tìm kiếm bằng google Map để tìm địa chỉ các quán ăn, nhà hàng,…Vì vậy lựa chọn phương thức quảng cáo này giúp nhà hàng của bạn tiếp cận dễ dàng với lượng khách hàng đông đảo.

Kinh doanh nhà hàng có thể Marketing trên Google Map
Kinh doanh nhà hàng có thể Marketing trên Google Map

Đặc biệt trong thời đại xài SmartPhone rộng rãi càng có lợi cho việc quảng cáo nhà hàng. Vậy nên ngoài những hình thức Marketing được chia sẻ ở trên, bạn cũng có thể đăng ký địa chỉ nhà hàng của mình lên Google Map tìm kiếm thêm khách hàng cho nhà hàng. 

Google Map hỗ trợ kinh doanh nhà hàng hiệu quả
Google Map hỗ trợ kinh doanh nhà hàng hiệu quả

Đối với google Map thì dù là những người chưa biết quán của bạn ở đông cũng sẽ dễ dàng tìm thấy thông tin hướng dẫn chi tiết để tìm đến và thưởng thức món ăn. Đây chính là ưu điểm tuyệt vời của kênh quảng cáo này mà bất kỳ ai muốn kinh doanh loại hình nhà hàng đều không nên bỏ qua.

Chú trọng xây dựng cơ sở vật chất và trang thiết bị

Muốn kinh doanh hiệu quả thì bạn cần đảm bảo trang thiết bị đầy đủ cơ sở vật chất. Trong đó hệ thống nội thất bàn ghế, hệ thống đèn chiếu sáng, đồ dùng nhà bếp phải lựa chọn cẩn thận đảm bảo chất lượng, hợp phong cách thiết kế. Đặc biệt, bạn cần quan tâm đến các khu vực chính của nhà hàng để tạo niềm tin, lôi kéo khách hàng.

Kinh doanh nhà hàng cần xây dựng cơ sở vật chất đầy đủ thiết bị
Kinh doanh nhà hàng cần xây dựng cơ sở vật chất đầy đủ thiết bị
  • Khu vực đón khách: Nên thiết kế có bãi đỗ xe riêng. Biển hiệu trang trí bắt mắt.
  • Khu vực nhà bếp: Nên thiết kế theo nguyên lý bếp một chiều nhằm đảm bảo an toàn cho thực phẩm. Ngoài ra, chú trọng vào cơ chế thoát nước, lọc dầu, khử mùi, xả khói,…
  • Khu chế biến: Trang bị đầy đủ đầy đủ các thiết bị giữ nóng thức ăn, lò nướng, máy chế biến thực phẩm, tủ trưng bày thức ăn, bàn inox công nghiệp,…Tất cả đồ nội thất khu chế biến cần lựa chọn sản phẩm chất lượng. Để đảm bảo, bạn có thể liên hệ Hà Tiên để được tư vấn, hỗ trợ chi tiết. Mọi thông tin tìm hiểu bạn có thể truy cập tại website https://hatiencorp.vn/
  • Khu dành cho khách: Cấn tỉ mỉ trang trí khu dành cho khách thật khoa học, tạo không gian thông thoáng, thoải mái nhất cho khách. Nội thất khu ăn uống phải sắp xếp gọn gàng, kiểu dáng, màu sắc phù hợp với phong cách trang trí. Thiết kế nội thất cần đảm bảo khoảng cách tiêu chuẩn.
Khu vực dành cho khách hàng
Khu vực dành cho khách hàng

Kết luận

Bỏ túi những nguyên tắc “sống còn” khi kinh doanh nhà hàng là điều quan trong giúp quá trình kinh doanh thuận lợi hơn. Vì vậy hy vọng với những chia sẻ trên đây sẽ giúp ích cho bạn khi muốn hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh nhà hàng.


Liên hệ để được tư vấn và hỗ trợ miễn phí Hà Tiên – Giải pháp toàn diện bếp công nghiệp

ĐT: 028 6650 3437 – Hotline: 0932 699 924

Email: info@hatiencorp.vn

Địa chỉ: 247 Hòa Bình, P. Hiệp Tân, Q. Tân Phú, HCM

Website: https://hatiencorp.vn/

0/5 (0 Reviews)

Bài viết xem nhiều nhất: