Các nghiên cứu cho thấy khoảng 2% người lớn và 5% trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ ở Hoa Kỳ bị dị ứng thực phẩm. Khoảng 30.000 người tiêu dùng cần điều trị tại phòng cấp cứu cho các phản ứng dị ứng với thực phẩm mỗi năm. Theo đó, giúp đỡ những người bị dị ứng thực phẩm là rất quan trọng để giữ an toàn cho họ khi họ dùng bữa tại nhà hàng, khách sạn, quán ăn.

 

Hãy đọc để tìm hiểu thêm về dị ứng thực phẩm, ghi nhãn chất gây dị ứng, cách bảo vệ khách hàng quen của bạn và hơn thế nữa!

Hiểu về dị ứng thực phẩm

Có thể hiểu, ngay cả những khách hàng bị dị ứng thực phẩm nhẹ cũng thận trọng khi ăn ngoài. Trung tâm kiểm soát dịch bệnh (CDC) báo cáo rằng số lượng cá nhân bị dị ứng thực phẩm tiếp tục tăng trong thập kỷ qua. Ngoài ra, theo ServSafe, một nửa số trường hợp tử vong do phản ứng dị ứng với thực phẩm xảy ra bên ngoài. Tuy nhiên, hiện tại không có luật quy định rằng các nhà hàng phải ngưng phục vụ khách hàng bị dị ứng thực phẩm.

Mặc dù phục vụ khách hàng dị ứng thực phẩm có vẻ phức tạp và rủi ro, có một số cách để có được sự tin tưởng của họ. Bắt đầu bằng cách hiểu cụ thể chất gây dị ứng của họ là gì và quyết định xem nhà hàng của bạn có thể chuẩn bị bữa ăn một cách an toàn hay không. Điều cũng cần thiết để đảm bảo liên lạc đúng đắn giữa nhân viên trước và sau của bạn liên quan đến dị ứng đặc biệt của khách hàng. Cuối cùng, bạn phải am hiểu về thành phần của mình và biết cách đọc nhãn của chúng để phát hiện bất kỳ các chất gây dị ứng đã biết.

Tiếp xúc chéo là gì? Làm thế nào để tránh tiếp xúc chéo?

Tiếp xúc chéo được định nghĩa là việc chuyển chất gây dị ứng từ thực phẩm có chứa chất gây dị ứng sang thực phẩm không chứa chất gây dị ứng. Khi các loại thực phẩm khác nhau tiếp xúc với nhau, protein của chúng trộn lẫn. Tại thời điểm đó, mỗi thực phẩm chứa một lượng dấu vết của thực phẩm khác thường quá nhỏ để có thể nhìn thấy bằng mắt thường.

Lưu ý quan trọng: Không giống như ô nhiễm chéo, nấu chín thức ăn không loại bỏ hoặc làm giảm khả năng người bị dị ứng thực phẩm có phản ứng với thực phẩm bị ô nhiễm.

Làm thế nào để tránh tiếp xúc chéo?

Có nhiều cách dễ dàng để tránh tiếp xúc chéo tại cơ sở dịch vụ thực phẩm của bạn.

Thực hành vệ sinh đúng cách

Đảm bảo nhân viên của bạn rửa và vệ sinh đúng cách dụng cụ nấu nướng, dụng cụ và thiết bị sau khi họ xử lý chất gây dị ứng thực phẩm. Sử dụng xà phòng và nước là điều bắt buộc, vì chỉ cần lau sạch thức ăn thừa trên bề mặt không loại bỏ hoàn toàn chất gây dị ứng. Ngoài ra, đầu bếp và đầu bếp chuẩn bị của bạn nên rửa tay và thay găng tay trước khi tiếp xúc với các chất gây dị ứng.

Sử dụng thiết bị riêng

Nhân viên của bạn cũng nên sử dụng các thiết bị riêng biệt để chuẩn bị bữa ăn cho khách hàng bị dị ứng thực phẩm. Bao gồm nồi chiên, vỉ nướng, máy xay và các máy khác, tất cả đều có thể bị nhiễm chất gây dị ứng còn sót lại khi không được làm sạch đúng cách. Điều này đặc biệt quan trọng giữa các ca, vì một số thực phẩm ăn sáng được nấu bằng thiết bị cụ thể có thể chứa chất gây dị ứng mà thực phẩm ăn trưa nấu cùng với thiết bị đó thì không.

Tạo một kế hoạch phục vụ

Khi bữa ăn của khách hàng nhạy cảm với chất gây dị ứng đã sẵn sàng để phục vụ, điều quan trọng là phải có kế hoạch phục vụ. Cân nhắc sử dụng một cái bát hoặc đĩa màu khác nhau để chỉ định bữa ăn của họ, và bạn cũng có thể sử dụng một vé màu hoặc chọn thực phẩm để chỉ ra cách xử lý đặc biệt.

Quan trọng nhất, đảm bảo nhân viên của bạn đang cung cấp các bữa ăn nhạy cảm với chất gây dị ứng. Nhân viên thường sẽ mang một vài đĩa đến bàn cùng một lúc gần nhau, nhưng phương thức này không thể được sử dụng khi phục vụ khách bị dị ứng thực phẩm.

Ô nhiễm chéo là gì và làm thế nào để tránh?

Ô nhiễm chéo là căn nguyên của hầu hết các bệnh truyền qua thực phẩm và được gây ra khi vi khuẩn và các vi sinh vật khác làm ô nhiễm thực phẩm trong quá trình bảo quản và chuẩn bị. Không giống như tiếp xúc chéo, trong hầu hết các trường hợp, nấu đúng cách thực phẩm bị ô nhiễm sẽ làm giảm hoặc loại bỏ các nguy cơ mắc bệnh từ thực phẩm.

Mặc dù khác với tiếp xúc chéo, ô nhiễm chéo vẫn có thể góp phần vào khả năng gây dị ứng tại nhà hàng của bạn. Dưới đây là một số bước quan trọng nhất bạn có thể thực hiện để hạn chế khả năng lây nhiễm chéo:

  • Lưu trữ thịt sống và hải sản ở kệ dưới cùng của tủ lạnh của bạn trong hộp hoặc túi kín để đảm bảo nước không chảy vào các thực phẩm khác.
  • Giữ sản phẩm được rửa trong các thùng chứa sạch, được mã hóa màu, thay vì đặt chúng trở lại vào bao bì gốc.
  • Sử dụng thiết bị nhà bếp được mã hóa màu khi chuẩn bị thức ăn. Trang bị cho nhà bếp của bạn với dao mã hóa màu HACCP và các dụng cụ khác có thể giúp bạn tránh ô nhiễm chéo và đảm bảo xử lý thực phẩm đúng cách. Chỉ định dao xanh để sử dụng với sản phẩm tươi, màu trắng được sử dụng với sữa, dụng cụ màu vàng nên được sử dụng với thịt gia cầm sống, màu đỏ với thịt sống, màu xanh là để sử dụng với cá sống, và dao và dụng cụ màu nâu chỉ nên được sử dụng với thịt nấu chín.

Nhận thức được sự lây nhiễm chéo và biết cách tránh nó có thể giúp giữ cho tất cả các khách hàng của bạn an toàn và khỏe mạnh.

8 thực phẩm gây gị ứng thực phẩm hàng đầu

Trong khi có hơn 160 nguồn gây dị ứng thực phẩm đã biết, một nhóm các chất gây dị ứng được gọi là “Nhóm 8 thực phẩm” chịu trách nhiệm cho 90% tất cả các phản ứng dị ứng thực phẩm. Các thực phẩm này có khả năng dẫn đến phản ứng dị ứng nghiêm trọng hoặc đe dọa tính mạng.

1. Sữa

Dị ứng sữa là một trong những dị ứng thực phẩm phổ biến nhất ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Những người bị dị ứng với sữa bò cũng nên tránh sữa từ các động vật nuôi khác.

Thường có trong: Bơ, phô mai, bánh pudding, sữa chua.
Nguồn bất ngờ: Caramel, sô cô la, thịt ăn trưa, bít tết.

Lắp đặt thiết bị bếp công nghiệp

2. Trứng

Nhiều người cũng bị dị ứng với trứng, kể cả trẻ nhỏ. Lòng trắng của trứng chứa các protein gây ra phản ứng dị ứng, nhưng điều cần thiết đối với những người nhạy cảm là tránh trứng hoàn toàn vì không thể tách hoàn toàn lòng trắng và lòng đỏ.
Thường có trong : Món nướng, mì ống, marshmallows, mayonnaise.
Nguồn bất ngờ : Bọt topping trên đồ uống, tráng trứng cho đồ nướng.

3. Đậu phộng

Đậu phộng khác với các loại hạt cây, chẳng hạn như quả óc chó, hạnh nhân và hạt điều. Thay vào đó, chúng phát triển dưới lòng đất và cùng họ với đậu, đậu Hà Lan, đậu lăng và đậu nành. Đậu phộng và hạt cây thường tiếp xúc với nhau trong quá trình sản xuất và phục vụ.

Thường có trong : Món nướng, kẹo, bơ đậu phộng, các loại hạt hỗn hợp.
Nguồn bất ngờ : Ớt, trứng cuộn, bánh kếp, thịt thay thế.

4. Hạt cây

Các loại hạt cây bao gồm hạt điều, hạt dẻ, hạt mỡ, quả hồ trăn, quả phỉ, quả óc chó và hạnh nhân. Hầu hết những người dị ứng với một loại hạt cây cũng bị dị ứng với các loại khác. Các loại hạt và đậu phộng thường tiếp xúc với nhau trong quá trình sản xuất và phục vụ.

Thường có trong : Nut butters, pesto, hạt nhân tạo, dừa.
Nguồn bất ngờ : Ngũ cốc, thanh năng lượng, cà phê có hương vị, xúc xích Ý.

5. Cá

Hơn 50% những người bị dị ứng với một loại cá cũng bị dị ứng với các loại cá khác. Các cá nhân bị ảnh hưởng nên tránh các nhà hàng hải sản và chợ cá, vì có nguy cơ tiếp xúc chéo tại những nơi này.

Nguồn chung : Tất cả các loại cá.
Nguồn bất ngờ : Nước sốt thịt nướng, bánh mì thịt, nước sốt woreopershire.

6. Động vật có vỏ

Động vật có vỏ rơi vào hai nhóm: động vật giáp xác (tôm, cua, tôm hùm) và động vật thân mềm (trai, hến, sò, sò). Các dị ứng nghiêm trọng thường xảy ra với nhóm giáp xác. Người bị dị ứng với động vật có vỏ không phải lúc nào cũng bị dị ứng với cá, nhưng vẫn nên thận trọng.

Nguồn chung : Tất cả các loại động vật có vỏ.
Nguồn bất ngờ : Các món ăn châu Á sử dụng nước mắm làm gia vị

7. Đậu nành

Một thành viên của gia đình họ đậu, đậu nành một mình thường không được tìm thấy trong chế độ ăn uống của người Mỹ. Tuy nhiên, chúng thường được sử dụng trong các sản phẩm thực phẩm chế biến và là cơ sở của nhiều sản phẩm thay thế thịt.

Nguồn phổ biến : Nước tương, đậu phụ, sữa đậu nành.
Nguồn bất ngờ : Cá ngừ đóng hộp, thịt chế biến, bánh quy giòn, súp đóng hộp.

8. Lúa mì

Cuối cùng là lúa mì, cũng là căn nguyên của chứng không dung nạp gluten. Nếu khách của bạn bị dị ứng với lúa mì, hãy sử dụng các loại ngũ cốc thay thế như lúa mạch, gạo và lúa mạch đen.

Nguồn thường gặp : Bánh mì, bột mì
Nguồn bất ngờ : Kem, cua giả, sốt marinara, thịt chế biến.

Đồ dùng nhà hàng an toàn

Để giữ cho nhà hàng của bạn an toàn cho khách hàng bị dị ứng, hãy luôn sử dụng đồ dùng nhà bếp có mã màu. Những thứ này có thể bao gồm từ dao và hộp đựng đến kẹp và cốc đo lường. Các sản phẩm màu tím được sử dụng phổ biến nhất để chuẩn bị bữa ăn cho khách bị dị ứng thực phẩm. Để loại bỏ hoàn toàn nguy cơ tiếp xúc chéo, chỉ định thiết bị chỉ được sử dụng cho các bữa ăn nhạy cảm với chất gây dị ứng và đảm bảo nó được dán nhãn và lưu trữ riêng

Tạo một thực đơn nhà hàng an toàn với người bị dị ứng

Một thực đơn nhà hàng an toàn là yếu tố đầu tiên trong việc bảo vệ khách bị dị ứng thực phẩm, vì vậy hãy chắc chắn chế biến của bạn phù hợp. Cân nhắc cách làm như sau:

  • Sử dụng văn bản, biểu tượng và các chữ viết tắt khác trên menu của bạn để biểu thị “Nhóm 8 thực phẩm”.
  • Từ chối thực đơn nhà hàng chung cho các mặt hàng thực phẩm không thể thay đổi để phù hợp với dị ứng thực phẩm. Ví dụ: “Tất cả các món chiên được chuẩn bị trong dầu cũng được sử dụng để nấu sò, cá và các món bánh mì.”
  • Cung cấp các sản phẩm thay thế như bánh cuộn không chứa gluten, kem không sữa và các món ăn được chế biến từ dầu thực vật, thay vì dầu đậu phộng.
  • Thể hiện các bữa ăn thân thiện với dị ứng bằng cách biểu thị cụ thể chúng trên thực đơn và bảng thực đơn của bạn.
  • Ghi chú nội dung thông báo trên menu: “Trước khi đặt hàng, vui lòng thông báo cho nhân viên nếu có người trong bữa tiệc bị dị ứng thực phẩm.”

Cho dù bạn điều hành một nhà hàng ăn, tiệc buffet kiểu gia đình hay quán bar thể thao, việc tạo ra một thực đơn ngắn gọn giải quyết rõ ràng các chất gây dị ứng thực phẩm sẽ giúp cơ sở của bạn đáp ứng tốt hơn cho tất cả các khách hàng.

Dịch vụ ăn uống an toàn cho trường học

Theo thống kê, trẻ em dễ bị phản ứng dị ứng thực phẩm trong môi trường học đường. CDC báo cáo rằng 16-18% trẻ em bị dị ứng thực phẩm đã có phản ứng dị ứng do vô tình ăn phải chất gây dị ứng khi ở trường. Ngoài ra, 25% các phản ứng phản vệ do thực phẩm gây ra ở trường học xảy ra ở các học sinh mà không có chẩn đoán dị ứng thực phẩm trước đó.

Đảm bảo an toàn cho học sinh – sinh viên

Để đảm bảo học sinh an toàn trong căn tin trường học hoặc tại bất kỳ hoạt động nào do nhà trường tài trợ, hãy đảm bảo thực hiện các bước sau:

  • Xác định học sinh bị dị ứng và xây dựng kế hoạch quản lý bằng văn bản để giải quyết các phản ứng dị ứng bao gồm các phác đồ thuốc.
  • Thu thập tài liệu thích hợp từ các học sinh nhạy cảm với dị ứng, bao gồm đơn thuốc từ nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe được cấp phép.
  • Thực hiện hiệu quả kế hoạch quản lý trường học trong trường hợp học sinh gặp phải phản ứng dị ứng trên sân trường.

Ngoài ra, bạn có thể tránh tiếp xúc chéo tại đường phục vụ của quán cà phê của mình bằng cách:

  • Đặt thẻ gây dị ứng và dinh dưỡng lên tấm chắn thực phẩm và bảo vệ hắt hơi.
  • Sử dụng bảo vệ độc quyền để loại bỏ liên lạc chéo.
  • Không sử dụng cùng muôi, kẹp, muỗng hoặc các dụng cụ khác để phục vụ nhiều hơn một món ăn hoặc thành phần cụ thể.

Biết cách bảo vệ học sinh, trường đại học hoặc nhà trẻ của bạn khỏi các chất gây dị ứng thực phẩm đã biết và sẵn sàng giải quyết các phản ứng tiềm năng là điều cần thiết để điều hành một cơ sở giáo dục thành công.

Hiểu về dị ứng thực phẩm không chỉ là vấn đề sức khỏe và an toàn công cộng, mà còn có thể giúp cơ sở của bạn tăng doanh thu. Bạn có thể dễ dàng lấy được lòng tin của khách hàng bằng cách cung cấp các chất thay thế thành phần, quản lý tiếp xúc chéo và bao gồm các khuyến cáo từ chối dị ứng thực phẩm chính xác. Làm như vậy sẽ giúp khách của bạn cảm thấy thoải mái khi họ dùng bữa tại cơ sở của bạn và giữ họ quay lại trong nhiều năm tới!

 

5 1 Đánh giá
Article Rating
Đăng ký
Thông báo của
0 Comments
Phản hồi tại chổ
Xem toàn bộ phản hồi
0
Chúng tôi cảm ơn bạn đã quan tâm, vui lòng phản hồi ý kiến của bạn!x
()
x